Ung thư không phải điều đáng sợ nhất

Với bà Phạm Kim Nhâm, ung thư không phải điều đáng sợ nhất. Mà đáng sợ nhất là khi còn người ta sống không có tình thương, không có sự chia sẻ với nhau.

Với bà Phạm Kim Nhâm, ung thư không phải điều đáng sợ nhất.

Phục hồi bằng ăn uống và luyện tập

Nhìn người phụ nữ Hà Nội gốc có phong thái nhẹ nhàng, rất năng động, lắm tài, lắm đam mê ấy, không ai nghĩ bà đã từng đối mặt với căn bệnh ung thư, đã từng nghĩ ung thư là chết.

Khi mới gặp, bà Phạm Kim Nhâm (65 tuổi, Lạc Long Quân, Hà Nội) không muốn nói về bệnh tật. Nhưng rồi bà nghĩ, hiện nay nhiều người mắc bệnh ung thư quá, mà với nhiều người ung thư nghĩa là đau đớn, là chết…, thế nên bà quyết định chia sẻ những kinh nghiệm của mình để mọi người biết rằng, ung thư không phải là điều đáng sợ nhất.

Bà Nhâm còn nhớ mãi cái ngày cách đây hơn hai chục năm, khi bà phát hiện thấy bên ngực phải thỉnh thoảng lại nhói lên như có luồng điện chạy qua. Sờ thì không thấy u, bà đến Viện K khám cũng không phát hiện thấy gì bất thường.

Vẫn không thể yên tâm nên trong vòng gần 2 năm bà đi khám rất nhiều lần mà không phát hiện ra bệnh, thậm chí bác sĩ còn bực mình vì những lo lắng của bà. Mãi đến khi biết có phương pháp chụp Mamo (chụp X-quang tuyến vú), bà xin được chụp thì mới phát hiện ra khối u nằm sâu bên trong. Đến bác sĩ vẫn khám cho bà cũng sững sờ.

Rồi sau đó là những ngày đau đớn, kinh hoàng khi phải mổ, phải đối mặt với căn bệnh mà nhiều người vẫn khiếp sợ: ung thư.

Sau đợt điều trị, bắt đầu thời gian tự phục hồi bằng chế độ ăn uống và luyện tập.  Cũng may là được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống về bơi lội, bản thân bà cũng tập bơi từ khi 5 tuổi, nên giữ được thể trạng tốt.

Từ khi bị bệnh, bà tăng cường tập luyện dưỡng sinh, tập phương pháp hít hà của má Năm, và đặc biệt được bác sĩ Nguyễn Khắc Viện dạy cho phương pháp thở của ông.

Bà cũng đã tham khảo rất nhiều tài liệu và quyết định dùng thảo dược. Cùng với đó là một chế độ ăn khoa học, không ăn thịt đỏ, thịt xông khói, thịt nướng… Thế nên suốt 20 năm vẫn theo dõi, kiểm tra định kỳ, sức khỏe của bà ổn định tốt.

Làm việc để không nghĩ đến bệnh tật

Điều quan trọng nhất giúp bà chiến thắng bệnh ung thư chính là đầu óc phải thoát ra, không bị ám ảnh về bệnh tật. Ngay cả sự lo lắng, quan tâm của những người thân cũng khiến người bệnh thấy nặng nề, mặc cảm về bệnh của mình. Vậy nên, với cả bố mẹ, anh chị em, bạn bè…, bà cũng không chia sẻ, mà chỉ nói đó là u thường.

Nghe người ta nói với nhau: Ung thư à, thế thì chẳng còn được bao lâu nữa. Vậy là bà biết: Ai cũng nghĩ mình sắp chết. Phải thoát ra bằng cách không nghĩ, không nói đến bệnh tật để những người xung quanh khỏi nặng nề.

Để không nghĩ về bệnh, bà dồn hết tâm sức vào công việc, vào việc gây dựng nhà hàng Diễm Anh, vào niềm say mê ẩm thực.

Chính trong giai đoạn sau khi bị bệnh bà làm được nhiều việc nhất. Đã xây dựng được một thương hiệu ẩm thực với món xôi sầu riêng, xôi mít nổi tiếng, với món mắm nêm tự làm đặc sắc…

Không chỉ dừng lại ở ẩm thực, bà còn thành lập công ty chuyên tổ chức sự kiện. Ngay đến ngôi nhà với những trang trí độc đáo mà hiện gia đình đang ở, cũng do bà tự thiết kế.

Với bà, mua một bức tranh, một chiếc bình hoa… cũng là một sự say mê, là lúc để hết tâm trí vào, quên đi bệnh tật.

Mấy năm gần đây, khi đã nghỉ bớt kinh doanh, bà lại dồn tâm sức vào những công việc thiện nguyện, tới những vùng sâu, vùng xa, chia sẻ với những người dân nghèo.

Đặc biệt, mới đây khi biết một nghệ sĩ ở Hải Phòng tổ chức phong trào bơi cùng cô (BCC) dạy bơi miễn phí, bà đã tham gia rất nhiệt tình. Bởi bà nghĩ, một người không có chuyên môn mà còn có tấm lòng như thế. Thì mình có kinh nghiệm, có chuyên môn phải góp tay vào để giảm tình trạng đuối nước đau lòng cho các em nhỏ.

Với bà, ung thư chưa phải là điều đáng sợ nhất. Mà đáng sợ nhất là khi còn người ta sống không có tình thương, không có sự cảm thông, chia sẻ với nhau.

Bảo Anh

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top