Ung thư hạ họng giai đoạn cuối, cụ ông 71 tuổi được ghép ruột, tái tạo đường ăn

Hai chuyên khoa tiêu hóa và tai mũi họng Bệnh viện K đã phối hợp thực hiện cuộc mổ 2 trong 1 vừa lấy triệt để khối u vừa tái tạo đường ăn cho bệnh nhân ung thư hạ họng giai đoạn cuối, di căn thực quản.

Ông Nguyễn Công H. (71 tuổi, Bắc Ninh) khản tiếng, ho kèm đau, ăn kém, sụt 5kg trong 2 tháng đi khám chẩn đoán u ác hạ họng. 

CT cho thấy, u lớn vùng xoang phải, lan xuống vùng miệng thực quản. Kết quả giải phẫu bệnh ung thư tế bào vẩy (SCC), giai đoạn 4. 

ghep-ruot-1.jpeg
Khối ung thư trên phim chụp.

TS.BS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K, Trưởng khoa Ngoại bụng 1 chia sẻ, cuối tháng 10/2021, sau nhiều buổi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật để cứu bệnh nhân.

Đây là ca mổ hết sức khó khăn. Trên nền bệnh nhân tuổi cao, ung thư miệng thực quản và 1/3 trên thực quản, đã tiến triển lan rộng, nhiều nguy cơ, biến chứng có thể xảy ra như mất máu trong mổ, khó khăn trong nạo vét hạch và còn phải tái tạo đường ăn cho bệnh nhân.

2 ekip gồm chuyên khoa tiêu hóa do TS.BS Phạm Văn Bình và ThS.BS CKII Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng khoa Ngoại tai mũi họng đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 10 tiếng.

Ca phẫu thuật được thực hiện gồm 2 bước, đầu tiên là tiến hành cắt thanh quản hạ họng toàn phần, 3cm trên của thực quản, nạo vét hạch. 

ghep-ruot.jpeg
Ghép ruột tái tạo đường ăn cho bệnh nhân ung thư hạ họng di căn thực quản

Sau khi ekip tai mũi họng đã thực hiện xong bước 1, ekip chuyên khoa tiêu hóa tiến hành dùng đoạn hỗng tràng nối họng và thực quản để tái tạo đường ăn cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật khó trong phẫu thuật ung thư miệng thực quản và 1/3 trên thực quản.

Trước đây các ca mổ ung thư 1/3 trên thực quản và miệng thực quản gặp khó khăn trong vấn đề nạo vét hạch cổ các nhóm IV, V và việc tái tạo vẫn được thực hiện bằng kỹ thuật ống dạ dày.

Việc tái tạo bằng vạt hỗng tràng có nhiều ưu điểm hơn như tỷ lệ liền của vạt cao, hậu phẫu nhẹ nhàng hơn, tốt hơn rất nhiều so với phẫu thuật ống dạ dày.

Hiện tại sau 10 ngày cụ H. hoàn toàn tỉnh táo, đi lại bình thường miệng nối liền tốt, ăn uống qua đường xông trở lại.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top