Ung thư dương vật lại tưởng bệnh xã hội

(khoahocdoisong.vn) - Mọi người thường ngại đi khám khi có bệnh ở chỗ kín vì sợ mang tiếng chơi bời, mắc bệnh hoa liễu mà không biết ung thư dương vật là bệnh tự thân, không phải do ăn chơi chác táng.

Anh Nguyễn Văn H. 52 tuổi (Hưng Yên) bị viêm loét dương vật cả năm nay nhưng do sợ mang tiếng ăn chơi mắc bệnh nên anh ngại không đi khám. Anh toàn tự mua thuốc kháng sinh điều trị và ai mách gì điều trị đó. Một năm ròng rã hết tiêm rồi uống, bôi đủ mọi thứ không có kết quả, anh mới đi khám bệnh. Kết quả anh bị ung thư dương vật giai đoạn 3, di căn phải phẫu thuật và xạ trị. Nếu đến muộn hơn, chắc không cứu được tính mạng.

Lời bàn: Nhiều người ngại đi khám khi có bệnh ở vùng kín vì vừa xấu hổ lại sợ mang tiếng chơi bời, mắc bệnh hoa liễu. Đó là quan niệm sai lầm chết người, bởi không phải cứ bệnh phần phụ là do chơi bời, mà nhiều khi là bệnh tự thân. Giấu bệnh, không đi khám, tự điều trị theo mách bảo là đã bỏ lỡ cơ hội phát hiện sớm và điều trị đúng cách, kịp thời. Nhất là với bệnh ung thư, chậm phát hiện đồng nghĩa với việc tế bào ung thư di căn.

Do đó, khi có biểu hiện khác lạ, đặc biệt nếu điều trị không khỏi cần đi khám, tránh để tình trạng như anh H.  Ung thư dương vật nếu được phát hiện và điều trị sớm, tỷ lệ khỏi bệnh rất cao (trên 90%).

BS Anh Tuấn (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
back to top