Ung thư bị nhiễm trùng khó điều trị

(khoahocdoisong.vn) - Nhiễm trùng thường xảy ra đối với bệnh nhân ung thư với nhiều nguyên nhân như: suy giảm hệ thống miễn dịch trực tiếp hoặc gián tiếp hoặc có thể do điều trị gây nên suy giảm dòng bạch cầu hạt hoặc có thể suy giảm chức năng của cả dòng bạch cầu.

Hỏi: Tôi không rõ tại sao bệnh nhân ung thư thường bị nhiễm trùng và rất khó điều trị. Xin hỏi, có phải nguyên nhân do bệnh ung thư không? Có cách gì điều trị triệt để tránh tái phát?

Nguyễn Thị Mận (Ba Đình, Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Nhiễm trùng thường xảy ra đối với bệnh nhân ung thư với nhiều nguyên nhân như: Suy giảm hệ thống miễn dịch trực tiếp hoặc gián tiếp hoặc có thể do điều trị gây nên suy giảm dòng bạch cầu hạt hoặc có thể suy giảm chức năng của cả dòng bạch cầu. Ngoài ra có thể do suy giảm protein hay viêm niêm mạc trong quá trình điều trị từ đó làm thay đổi chức năng của hệ thống miễn dịch. Để điều trị tốt với các bệnh nhân ung thư bị nhiễm trùng cần phải truy tìm nguyên nhân và lựa chọn thuốc kháng sinh phù hợp.

Nhìn chung trong thực tế lâm sàng, nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm thường xảy ra, đặc biệt bệnh nhân có giảm dòng bạch cầu đa nhân trung tính.

Theo Đời sống
back to top