Ứng phó với giông lốc

(khoahocdoisong.vn) - Người dân cần nắm được dấu hiệu nhận biết xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, mưa đá để có những phòng vệ kịp thời.

Hỏi: Người dân có thể tiếp cận thông tin về giông lốc, mưa đá… nhanh nhất qua kênh nào?

Hoàng Thị Thu (Hà Giang)

TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Để chủ động ứng phó với thiên tai nói chung và mùa mưa, giông, lốc, sét, mưa đá sắp tới, người dân và chính quyền địa phương cần chú ý theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai từ các cơ quan hữu quan. Ngoài ra, bà con cũng cần nắm được dấu hiệu nhận biết xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, mưa đá để có những phòng vệ kịp thời tránh thiệt hại.  

Các hiện tượng giông, lốc, gió giật mạnh và mưa đá thường hay xuất hiện trong giai đoạn chuyển mùa, nhiều nhất là các tháng 3, tháng 4 và những ngày nửa đầu tháng 5 khi ở miền Bắc có sự giao tranh của các khối không khí lạnh với khối khí nóng ẩm gây ra sự xáo trộn mạnh, hay giai đoạn tiền gió mùa Tây Nam ở khu vực phía Nam cũng rất hay gây ra các hiện tượng lốc xoáy, mưa đá thậm chí có khả năng xảy ra trên diện rộng.

Theo Đời sống
back to top