Ứng phó với El nino

(khoahocdoisong.vn) - Yêu cầu các hộ dùng nước, các chủ công trình sử dụng tài nguyên nước có những giải pháp sử dụng nước hiệu quả và tiết kiệm trong mùa cạn năm 2020.

Hỏi: El nino đang gây ra những hậu quả lớn như khô hạn, thiếu nước diện rộng ở miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, chúng ta cần phải có những biện pháp để thích ứng và ứng phó như thế nào?

Vũ Bằng Giang (Hà Nội)

GS Trần Thục, Hội Khoa học Khí tượng Thủy văn: Để có thể chủ động ứng phó, trước hết cần phải có những cảnh báo về khả năng xảy ra thiên tai hạn hán và xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, yêu cầu các hộ dùng nước, các chủ công trình sử dụng tài nguyên nước có những giải pháp sử dụng nước hiệu quả và tiết kiệm trong mùa cạn năm 2020.

Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên ngành, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến và ban hành sớm, sát thực tế về tình hình hạn hán phục vụ công tác ứng phó. Đặc biệt, điều đáng lưu ý đây là các bản tin nhận định xa tại thời điểm này (trước 6 tháng) các cơ quan chỉ đạo, điều hành và các cấp chính quyền cần liên tục cập nhật những thông tin cảnh báo, dự báo mới nhất của cơ quan dự báo khí tượng thủy văn để có sự điều chỉnh kịp thời. Chúng ta cần sự chủ động trước mọi tình huống để đảm bảo an toàn cho cộng đồng đặc biệt là thúc đẩy sản xuất đảm bảo an ninh lương thực cho xã hội.

Theo Đời sống
back to top