Ứng phó với côn trùng quấy nhiễu ở chung cư xanh

(khoahocdoisong.vn) - Việc trồng cây ở chung cư, tạo ra các khoảng không gian sân vườn thoáng mát… là xu hướng kiến trúc thân thiện với thiên nhiên. Việc khắc phục côn trùng quấy nhiễu khá đơn giản.

Việc trồng cây ở chung cư, tạo ra các khoảng không gian sân vườn thoáng mát… là xu hướng kiến trúc thân thiện với thiên nhiên. Việc khắc phục côn trùng quấy nhiễu khá đơn giản.

Khu chung cư Qiyi City Forest Garden (Thành Đô, Trung Quốc)

Khu chung cư Qiyi City Forest Garden (Thành Đô, Trung Quốc)

Một dự án chung cư xanh thí điểm tại Thành Đô (Trung Quốc) hứa hẹn mang đến cuộc sống hòa mình với thiên nhiên, nhưng lại phản tác dụng khi bị muỗi quấy nhiễu đến mức gần như bỏ hoang. 

PGS.TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư cho biết, để sống hòa cùng thiên nhiên rất cần đến các giải pháp công nghệ xanh. Đối với cây xanh, do có quá trình quang hợp, ban ngày cây sẽ hấp thụ khí carbonic và nhả khí oxy, nhưng ban đêm thì ngược lại, cây sẽ hấp thụ khí oxy và nhả khí carbonic. Khí carbonic chính là một chất dẫn dụ thu hút muỗi. Trong hơi thở của con người có khí cacbonic nên muỗi mới có thể tìm đến bất cứ khi nào chúng ta xuất hiện. 

Để loại bỏ muỗi, kiến, gián, thậm chí là bướm, ong… vào nhà, làm tổ, ẩn nấp trong các không gian sinh sống, cách tốt nhất là sử dụng bẫy. Bẫy côn trùng thông minh được đặt sẵn chất dẫn dụ fenol bên trong. Côn trùng sẽ bay vào ngay từ khi chúng vừa nở ra, sẽ khiến chúng không thể ra ngoài môi trường. Các bẫy này đều đặt phía ngoài của ngôi nhà, ở ban công hay khu sân vườn. Định kỳ kiểm tra, làm sạch côn trùng chết trong bẫy là có thể yên tâm trồng các loại cây xanh. Tuy nhiên giá của loại bẫy côn trùng này cũng khá cao, 6 - 7 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra, nguyên tắc nữa khi trồng cây là không để nước đọng. Có nước đọng, muỗi sẽ đẻ trứng, sinh sôi, rất khó kiểm soát.

Hiện ở thị trường Việt Nam, một đơn vị của Nhật Bản cũng đang thực hiện đăng ký lưu hành sản phẩm xịt côn trùng tự động lắp ở cửa. Theo đó, khi phát hiện côn trùng, thiết bị sẽ tự động phun hóa chất diệt côn trùng. Loại hóa chất này làm từ thảo dược, tinh dầu, không có hại cho sức khỏe con người. 

Ngoài ra, có thể lắp cửa chống muỗi. Đối với cây cối trồng làm cảnh, phải thường xuyên cắt tỉa, tạo ra sự thông thoáng, có ánh nắng chiếu vào là tốt nhất. Để có thể sống xanh, hòa vào thiên nhiên, thì cư dân cũng phải có kiến thức phòng chống côn trùng một cách thông minh.

Theo Đời sống
back to top