Ứng dụng lâm sàng của xét nghiệm vitamin D

ng dụng lâm sàng của xét nghiệm vitamin D” –

Hệ thống xét nghiệm tự động hóa hoàn toàn của Bệnh viện Đại học Y Dược, TPHCM.

Ngày 08/6, BV ĐHYD, TPHCM tổ chức Hội nghị khoa học chuyên đề “Tiếp cận kỹ thuật xét nghiệm mới trong chẩn đoán và điều trị”. Tham dự và bao cáo các nội dung tại hội nghị bởi các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và các giáo sư, bác sĩ đến từ Nhật Bản, Singapore, v.v…

Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thu canxi và phát triển hệ xương của cơ thể. Thiếu hụt vitamin D có thể gây mềm xương, gãy xương ở trẻ em hoặc nhuyễn xương ở người lớn. Nhiều nghiên cứu cho thấy người thiếu vitamin D có nguy cơ bị ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến, bệnh tim mạch,… cao hơn những người bình thường.

Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược lấy máu người bệnh để xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Tại hội nghị, đề cập đến chủ đề “Ứng dụng lâm sàng của xét nghiệm vitamin D, theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Băng Sương – Trưởng khoa Xét nghiệm BV ĐHYD, tình trạng thiếu hụt Vitamin D lâu dài sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, việc thực hiện xét nghiệm để phát hiện kịp thời tình trạng thiếu hụt Vitamin D có nhiều ý nghĩa to lớn trong điều trị. Đặc biệt là đối với người bệnh thận mạn, suy chức năng gan, hội chứng chuyển hóa, lao, lymphoma; người đang dùng thuốc chống động kinh, glucocorticoid, thuốc kháng nấm, thuốc điều trị AIDS, cholestyramine; phụ nữ mang thai và cho con bú, người lớn tuổi có tiền sử ngã nhiều lần, gãy xương mà không do chấn thương, người béo phì,…

“Để phát hiện thiếu vitamin D, người bệnh cần được làm xét nghiệm đánh giá nồng độ vitamin D trong máu bằng cách định lượng 25-Hydroxyvitamin D để có một đánh giá chính xác và được bác sĩ theo dõi, điều chỉnh phù hợp.” – PGS.TS.BS Nguyễn Thị Băng Sương nói.

Ngành xét nghiệm có vai trò thiết yếu trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh

Ngành xét nghiệm có vai trò thiết yếu trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh. Đây chính là nền tảng cơ bản cho sự vận hành của hệ thống y tế – chăm sóc sức khỏe. Kết quả xét nghiệm là cơ sở quan trọng để các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó có kế hoạch điều trị phù hợp và triệt để cho người bệnh. Nhằm đạt được mục tiêu xét nghiệm nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí cho người bệnh, ngành xét nghiệm lâm sàng đã có nhiều bước tiến quan trọng về công nghệ, trang thiết bị, các kỹ thuật và chỉ số xét nghiệm mới.

Với vai trò là một trong những đơn vị đi đầu về xét nghiệm tại khu vực phía Nam với số lượng tiếp nhận khoảng 4.000 mẫu bệnh phẩm và thực hiện hơn 40.000 xét nghiệm mỗi ngày, khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) luôn chú trọng vào việc đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị xét nghiệm hiện đại, tổ chức các hội thảo chuyên đề nhằm cập nhật các kiến thức mới nhất đến cộng đồng y khoa, hướng đến mục tiêu liên thông xét nghiệm giữa các bệnh viện theo định hướng của Bộ Y tế.

Hương Giang – Thanh Trúc (tin tài trợ)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top