Ứng dụng internet thúc đẩy phòng chống HIV

Vừa qua Cục Phòng chống HIV/AIDS, với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và tổ chức phi lợi nhuận quốc tế PATH, đã gặp gỡ những nhà ứng dụng internet trẻ Việt Nam đang sử dụng công nghệ kỹ thuật số trực tuyến để tăng cường tiếp cận thông tin và dịch vụ liên quan tới HIV cho nhóm nguy cơ nhiễm HIV cao.

BS. Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS đã chia sẻ: “Hơn 50% người dân Việt Nam tiếp cận với internet và hầu hết đang sử dụng mạng xã hội. Phần lớn nhóm nguy cơ nhiễm HIV cao đều dùng mạng xã hội,chúng ta cần tìm những cách sáng tạo để tiếp cận họ thông qua các kênh truyền thông xã hội mới và thú vị. Hội thảo hôm nay giúp cho cơ quan chính phủ, đối tác tư nhân và cộng đồng sáng tỏ hơn về cách làm thế nào để lồng ghép hỗ trợ dịch vụ HIV trong thời đại kỹ thuật số.

Trong hội thảo này, chuyên gia truyền thông của T&A Ogilvy trình bày về các xu hướng truyền thông xã hội; Dự án USAID/PATH Healthy Markets và doanh nghiệp xã hội Việt Nam là Hải Đăng và Thành Danh đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng truyền thông xã hội và ứng dụng di động để tăng tiếp cận dịch vụ HIV, như xét nghiệm HIV và dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP); doanh nghiệp xã hội Vsmile đã thảo luận về việc mở rộng kinh doanh trực tuyến sản phẩm dự phòng HIV, như bao cao su.

Hội thảo do Dự án USAID/PATH Healthy Markets hỗ trợ. Dự án này đã làm việc với các doanh nghiệp xã hội trong nước như Thành Danh, Hải Đăng và Vsmile để thử nghiệm và mở rộng các công cụ trực tuyến, như Facebook Xóm Cầu Vồng, Cô nàng gợi cảm và ứng dụng Tôi Hẹn. Xóm Cầu Vồng và Cô nàng gợi cảm hiện đang có số lượng người theo dõi tương ứng hơn 230.000 và 10.000.

Ứng dụng Tôi Hẹn đã có 479 người đặt hẹn thành công sử dụng dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV, trong đó 12,5% được chẩn đoán dương tính HIV. Tỷ lệ dương tính này cao gấp đôi so với khách hàng trực tiếp đến với dịch vụ – chứng tỏ rằng công cụ trực tuyến hiệu quả trong việc tiếp cận những người có nguy cơ nhiễm HIV cao nhất.

PV

Theo Đời sống
back to top