Ứng dụng di động giúp phát triển trẻ em toàn diện

Mỗi năm nước ta có khoảng 600 bà mẹ và hơn 100 ngàn trẻ sơ sinh tử vong. Các nguyên nhân có thể do thiếu các thông tin chăm sóc trong quá trình mang thai cũng như chậm trễ trong phòng ngừa các tai biển sản khoa hay chăm sóc trẻ. Nay nhờ công nghệ di động có thể giảm các con số trên.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo.

Để tăng cường, đảm bảo sự chăm sóc và nuôi trẻ sớm, phòng các tai biến sản khoa, Quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam và Bộ Y tế đã đồng tổ chức Hội thảo Tham vấn Ứng dụng công nghệ di động trong dự án phát triển trẻ em toàn diện (MIECD).

MIECD là ứng dụng công nghệ điện thoại di động để theo dõi dữ liệu chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong giai đoạn từ 0-8 tuổi. Hệ thống cho phép thu thập dữ liệu quan trọng về bà mẹ và trẻ em theo thời gian thực. Tuy nhiên, đây không chỉ là một cơ sở dữ liệu mà còn là hệ thống phân tích dữ liệu sử dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng dự đoán, phân tích để hỗ trợ người sử dụng đưa ra các quyết định quan trọng, từ đó phòng tránh các nguy cơ.

Với độ phủ sóng rộng của mạng điện thoại di động ở nước ta, MIECD có thể tiếp cận những người dân ở khu vực địa lý xa xôi và biệt lập, giúp thu hẹp khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế…

Các chuyên gia cho hay, từ ứng dụng này cùng sự trợ giúp của các nhân viên y tế thôn bản trong việc xác định và đăng ký 100% phụ nữ mang thai trong địa bàn thì tử vong bà mẹ do những nguyên nhân có thể phòng tránh được hoàn toàn giảm xuống còn bằng 0 hoặc gần bằng 0. Riêng suy dinh dưỡng thấp còi hoàn toàn có thể ngăn ngừa được…

T.Hiền

Theo Đời sống
back to top