Ứng dụng CNSH, nông dân thu thêm hàng nghìn tỷ đồng

(khoahocdoisong.vn) - Theo nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam phối hợp với Viện PG Economics (Anh Quốc), nhờ ứng dụng công nghệ sinh học (CNSH), 5 năm qua, diện tích canh tác ngô CNSH tăng 26 lần, tổng thu nhập tích lũy tăng thêm từ 1.007-1.704 tỷ đồng.

Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng (VSTA) cùng T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (HND) và Tổ chức Quốc tế và Ứng dụng và Tiếp Thu Công nghệ sinh học trong Nông nghiệp (ISAAA) vừa đồng tổ chức hội thảo với chủ đề: “Đóng góp của cây trồng Công nghệ Sinh học trong Nông nghiệp tại Việt Nam”. Hội thảo là diễn đàn chia sẻ thông tin về hiện trạng ứng dụng cây trồng CNSH trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam và thảo luận về các tác động kinh tế, xã hội và môi trường của ngô CNSH sau 5 năm cấp phép canh tác trong nước.

Theo báo cáo của tổ chức ISAAA, hiện số lượng các quốc gia canh tác cây trồng CNSH đã tăng lên 29 vào năm 2019. Trong đó, 5 quốc gia dẫn đầu với diện tích cây trồng CNSH lớn nhất là Hoa Kỳ, Brazil, Argentina, Canada và Ấn Độ. Ước tính, khoảng 1,95 tỷ người, tương đương với 26% dân số thế giới, được hưởng lợi từ CNSH vào năm 2019.

Tại Việt Nam, cây trồng CNSH đã được chính thức được cấp phép canh tác thương mại từ 2014 - 2015 trên cây ngô. Năm 2019, tổng diện tích canh tác ngô CNSH khoảng 92.000ha, chiếm khoảng 10% tổng diện tích trồng ngô cả nước.  Chỉ so sánh riêng giai đoạn 2018 – 2019, tỷ lệ tăng trưởng là 86%.

Các nhà khoa học cùng cơ quan chức năng công bố về hiệu quả của ứng dụng cây trồng công nghệ sinh học tại Việt Nam.

Các nhà khoa học cùng cơ quan chức năng công bố về hiệu quả của ứng dụng cây trồng công nghệ sinh học tại Việt Nam.

Trong năm 2019 – 2020, Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam phối hợp với Viện PG Economics (Anh Quốc) đã tiến hành một nghiên cứu đánh giá và phân tích tác động của cây ngô CNSH với các tính trạng chuyển gene kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ sau 5 năm canh tác. 

Theo báo cáo nghiên cứu, năng suất thu hoạch được của các giống ngô CNSH với các tính trạng kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ cao hơn so với các giống ngô lai thường từ 15,2 - 30%. Lợi nhuận canh tác có được từ việc trồng các giống ngô CNSH cũng gia tăng với mức từ 196USD/ha cho tới 330USD/ha (tương đương với khoảng 4,5 - 7,6 triệu đồng/ha). Tổng thu nhập tích luỹ tăng thêm khi ứng dụng ngô CNSH là từ 43.8 cho tới 74.1 triệu USD (tương đương với 1.007 - 1.704 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Thanh Phong, nông dân trồng ngô tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết, gia đình ông thầu 50ha ngô CNSH bán cho TH và Vinamilk. Các giống ngô CNSH đã giúp kháng các loại sâu lên tới 95%, trong khi đối với các giống ngô thường, đặc biệt vào điều kiện nhiệt độ cao như tại Nghệ An thì sâu phá hoại gần như toàn bộ, dẫn đến không còn thu hoạch. Nhờ vào việc không phải phun thuốc trừ sâu, gia đình tiết kiệm được chi phí mua thuốc, chi phí phun thuốc, năng suất ngô CNSH tăng tới 20% so với trước kia. Việc không phun thuốc cũng giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.

Theo Đời sống
back to top