Ukraine sẵn sàng chấp nhận tình trạng trung lập, phi hạt nhân hóa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với thành viên của các phương tiện truyền thông độc lập của Nga qua video ngày hôm qua, cho biết: Ukraine sẵn sàng chấp nhận tình trạng trung lập, phi hạt nhân hóa.

"Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận các đảm bảo an ninh và tình trạng trung lập, phi hạt nhân hóa đối với đất nước chúng tôi. Đây là điểm quan trọng nhất" - ông Zelensky nói.

Ông Zelensky nói tiếp: "đây là nguyên tắc đầu tiên đối với Liên bang Nga, như tôi nhớ lại. Và theo như tôi nhớ, họ bắt đầu hành động quân sự vì điều này".

fe5ad1e6-ddfd-4bea-8ba6-6393ceb79480.jpeg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói chuyện với các thành viên của các phương tiện truyền thông độc lập của Nga qua video hôm Chủ nhật. (YouTube / Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Ông Zelensky nói, bất kỳ thỏa thuận nào sẽ phải được đưa ra cho người dân Ukraine trong một cuộc trưng cầu dân ý. Nhưng Zelensky một lần nữa nhấn mạnh mong muốn đạt được một thỏa thuận hòa bình cụ thể.

"Vì vậy, điều khoản này là một điều khoản đảm bảo an ninh cho Ukraine. Và vì họ nói rằng nó cũng dành cho họ (đảm bảo an ninh), nên tôi có thể hiểu được điều đó và nó đang được thảo luận. Nó chuyên sâu, nhưng tôi quan tâm đến việc đảm bảo rằng nó không chỉ là một tờ giấy" - tổng thống Zelensky nói thêm - "Vì vậy, chúng tôi quan tâm đến việc tờ giấy đó trở thành một hiệp ước nghiêm túc cần được ký kết" 

Zelenksy cũng nói, "các vấn đề của Donbas và Crimea phải được thảo luận và giải quyết" trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vòng đàm phán tiếp theo giữa các đại biểu Nga và Ukraine sẽ được tổ chức tại Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/3.

Trước đó, Tổng thống Ukraine nói với các nhà báo Nga rằng ông sẽ từ chối ngồi lại với các nhà đàm phán của Nga nếu họ chỉ tìm cách thảo luận về "phi hạt nhân hóa" Ukraine.

Ông cho biết Ukraine sẽ không thảo luận về các điều khoản "phi quân sự hóa" và "phi quân sự hóa" trong các cuộc hội đàm với Nga.

Theo Đời sống
back to top