Ukraine nhận tên lửa chống hạm Harpoon, quân đội Nga chiếm phần lớn thành phố Liman

Ngày 25/5, quân đội Nga và dân quân Donbass khép vòng vây cụm binh lực Ukraine ở Donbass. Giao chiến ác liệt diễn ra ở thành phố Liman và ở nhiều địa bàn chiến lược. Ukraine bắt đầu nhận tên lửa chống hạm Harpoon từ Đan Mạch.

Ukraine

Đan Mạch đang chuyển giao một số hệ thống chống hạm Harpoon có tầm bắn 140 km cho Ukraine. Mục tiêu tiềm năng sẽ là vùng nước xung quanh Đảo Rắn, cách bờ biển Ukraine khoảng 50 km. Các vũ khí này sẽ nhận được chỉ định mục tiêu từ các máy bay trinh sát, chỉ huy và điều hành tác chiến của NATO, đang làm nhiệm vụ trên Biển Đen, mục tiêu sẽ nhằm vào các chiến hạm Nga.

Tình hình chiến sự miền Đông Ukraine ngày 25/5. Ảnh RIA.FAN

Chiến trường khu vực Luhansk

Đơn vị Kozak (Cossacks) thuộc Trung đoàn 6 Dân quân Luhansk tham gia cuộc tấn công vào chiến tuyến quân đội Ukraine trong khu vực Kamyshevakhi.Cuộc tiến công được tiến hành với hỏa lực yểm trợ bằng súng cối tự hành hạng nặng Tulip 240 mm. Hỏa lực của súng cối được sử dụng để phá hủy các công trình công sự kiên cố.

Các lực lượng dân quân Donbass và quân đội Nga đã khép vòng vây cụm binh lực Ukraine Lysychansk-Severodonetsk chỉ còn một con đường hẹp xuyên qua Seversk.

Chiến trường khu vực Donetsk

Quân đội Nga đánh bật lực lượng Ukraine ra khoảng 80% địa phận thành phố Krasny Liman, đến sáng giành được quyền kiểm soát 70%, triển khai trên chiến tuyến dọc đường sắt phía đông nam, mỗi ngày tiến công được 1,5 km trong đô thị.

Pháo phản lực dân quân Donbass đánh phá dữ dội chiến tuyến quân đội Ukraine ngoại ô thành phố Liman. Video Rusvesna

Quân đội Nga và lực lượng dân quân Donestk thu giữ nhiều vũ khí mới của phương Tây như vũ khí chống tăng NLAW ATGM của Anh, Stugna-P của Ukraine, nhiều loại súng phóng lựu khác nhau và Stinger MANPADS của Mỹ.

Dân quân Donetsk đột phá tuyến phòng ngự của quân đội Ukraine trên đường cao tốc Bakhmut-Lysichansk, giành quyền kiểm soát các làng Belogorovka, Nagornoe và Vasilievka. Quân đội Nga và dân quân Donetsk tiến hành cuộc tấn công vào Novoluganskoye, giao chiến ác liệt diễn ra ở Pripchatino, Kamyshevakh, Toshkovka và Gorsky.

Thông cáo báo chí Bộ Quốc phòng Nga

Lực lượng không quân sử dụng tên lửa hành trình đánh phá 48 vị trí tập trung nhân lực và trang thiết bị quân sự của quân đội Ukraine; 2 khẩu đội pháo, 2 kho vũ khí đạn tại các khu vực Nikolaevka và Berestove thuộc vùng Donetsk. Phá hủy trung tâm tình báo điện tử của Ukraine trong khu định cư Dneprovskoye thuộc vùng Mykolaiv, 11 quân nhân kíp trực chiến đấu, 15 chuyên gia kỹ thuật nước ngoài và nhân viên tác chiến thiệt mạng.

Hệ thống tên lửa chiến dịch - chiến thuật Iskander-K phóng tên lửa R-500 tấn công quân đội Ukraine. Video RT

Phá hủy tổ hợp phóng tên lửa phòng không "Osa-AKM" trong khu định cư Nikolaevka thuộc vùng Donetsk. Phá hủy radar giám sát và dẫn đường của hệ thống tên lửa phòng không S-300 tại khu vực Chuguev thuộc vùng Kharkiv.

Không quân chiến dịch - chiến thuật và không quân lục quân tấn công vào 49 vị trí tập trung binh lực, trang thiết bị quân sự của Ukraine, 2 tổ súng cối, 1 kho vũ khí đạn tên lửa và pháo binh.

Các cuộc không kích đã loại khỏi vòng chiến 350 quân Ukraine, phá hủy 96 vũ khí và trang thiết bị quân sự.

Phòng không Nga bắn hạ 1 trực thăng tấn công Mi-24 của Ukraine tại khu định cư Gusarovka, vùng Kharkiv. Bắn rơi 1 máy bay vận tải quân sự, vận chuyển đạn dược và vũ khí của không quân Ukraine gần Kremidovka thuộc vùng Odessa.

Bắn hạ 13 UAV Ukraine, trong đó có 2 máy bay phản lực Tu-143 “Flight” do Liên Xô sản xuất trên các khu định cư của Zeleny Gai thuộc vùng Kherson, Bolshye và Malye Prokhody, Gavrilovka, Veseloye vùng Kharkiv, Epifanovka , Kirovsk thuộc vùng Luhansk.

Lực lượng pháo binh – tên lửa đánh phá 62 sở chỉ huy dã chiến, 407 vị trí tập trung binh lực và thiết bị quân sự của quân đội Ukraine, 47 pháo và súng cối trên trận địa chiến đấu, 3 kho vũ khí đạn dã chiến.

Trong khu vực ga đường sắt Pokrovsk thuộc vùng Donetsk, pháo binh Nga gây tổn thất nặng nề cho binh lực và thiết bị quân sự của Lữ đoàn xung kích rừng núi số 10 quân đội Ukraine trong quá trình rỡ hagf xuống tàu để tăng viện cho cụm binh lực quân Ukraine ở Donbass.

Tính đến ngày 25/5, 179 máy bay chiến đấu, 127 trực thăng quân sự, 1.019 UAV, 323 tổ hợp tên lửa phòng không, 3.266 xe tăng và xe thiết giáp, 433 pháo phản lực, 1.682 pháo dã chiến và súng cối, 3.190 xe quân sự đặc chủng đã bị phá hủy.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top