Ukraine mở cửa không phận, Mỹ đưa B-52 đến sát Crimea đe dọa chiến tranh hạt nhân với Nga

(khoahocdoisong.vn) - Máy bay quân sự Mỹ đi vào không phận Ukraine từ Ba Lan, cách biên giới với Crimea khoảng 53 km. Đây là 2 máy bay ném bom chiến lược Boeing B-52 Stratofortress. Hai chiếc B-52 này được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu Ukraine.

Những máy bay ném bom chiến lược này bay qua khu vực phía tây Ukraine và bay vòng quanh trên không phận Biển Azov.

Hộ tống 2 chiếc B-52 Mỹ trên không phận Ukraine là các máy bay Su-27 và Mig-29 của không quân quốc gia này, xuất kích từ sân bay Ozernoye gần Zhitomir và sân bay Shkola Odessa.

Các máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa hành trình đầu đạn hạt nhân Mỹ có ​​số đăng ký 61–0034 và 60–0044.

Tới khoảng 15 giờ 30 phút, máy bay Mỹ bay qua Kiev và quay trở lại Căn cứ Không quân Anh Fairford.

Các chuyên gia quân sự lập tức liên hệ chuyến bay của máy bay ném bom chiến lược Mỹ ở Ukraine trên không phận Biển Azov với cuộc diễn tập "Kavkaz-2020" bắt đầu ngày 21/9/2020 ở Nga. Theo các chuyên gia này, Mỹ đang lên kế hoạch thục luyện tấn công các mục tiêu quân sự ở Crimea và trên vùng miền nam lãnh thỏ nước Nga bằng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân trong trường hợp bùng phát chiến tranh.

Máy bay ném bom B-52 Mỹ trên không phận Ukraina

Máy bay ném bom B-52 Mỹ trên không phận Ukraina

Máy bay ném bom chiến lược B-52 Mỹ trên không phận Ukraina gần Crimea

Ngày 4/9, trên trang web chính thức, Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ ở châu Âu tuyên bố, chuyến bay của nhóm máy bay ném bom chiến lược B-52 Mỹ trên không phận Ukraine chứng minh khả năng kiềm chế Nga không tiến hành các hoạt đông quân sự ở Ukraina.

Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu cho biết, ba máy bay ném bom B-52 Stratofortress của Không quân Mỹ từ không đoàn ném bom số 5 thuộc Căn cứ Không quân Minot (Bắc Dakota) đã tiến hành các bài huấn luyện quan trọng phối hợp với các máy bay chiến đấu của Ukraine.

Chuyến bay ngày 4/9 là một phần trong kế hoạch triển khai dài hạn 6 chiếc B-52 tại Căn cứ Không quân Fairford ở Gloucestershire, Vương quốc Anh. Nhiệm vụ trọng tâm là tiến hành các bài tập huấn luyện trên không với các quốc gia đồng minh, chứng minh khả năng phòng thủ tập thể, "khả năng tấn công chiến lược và kiềm chế Nga, đảm bảo an ninh cho các đồng minh và đối tác."

Kể từ khi lực lượng đặc nhiệm ném bom bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ trên chiến trường châu Âu cách đây hai năm, hơn 200 nhiệm vụ chung đã được thực hiện. Các chuyến bay của máy bay ném bom chiến lược chứng tỏ khả năng của Không quân Mỹ trong việc duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và hỗ trợ các đồng minh và đối tác trên khắp châu Âu.

Các nguồn tin chuyên ngành hàng không xác nhận, ba máy bay ném bom chiến lược B-52H có số đuôi 61-0034, 60-0005 và 60-0044 cùng ký hiệu Julia xuất phát từ căn cứ không quân Fairford ở Anh bay về phía bắc Crimea trong không phận Ukraine.

Máy bay ném bom Mỹ tiến vào không phận Ukraine trên khu vực Volyn từ Ba Lan, bay qua các vùng Rivne, Zhytomyr và Kiev.

Nhà báo Odessa Yuri Tkachev cho rằng, việc các máy bay ném bom chiến lược Mỹ bay gần sát Crimea đang trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với Ukraine.

“Không quân Mỹ thường xuyên sử dụng một cách có hệ thống không phận Ukraine để các máy bay ném bom hạt nhân chiến lược bay thực hành diễn tập các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào những mục tiêu ở Crimea và miền nam nước Nga. Hai chiếc B-52H Stratofortress đã bay qua 2/3 đất nước từ vùng Volyn đến Kherson.

Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, những máy bay ném bom này sẽ bay dọc theo những tuyến đường như vậy và tiến hành các cuộc tấn công hủy diệt vào Crimea và Nga.

Do vậy, trong mọi trường hợp, không phận Ukraine trở thành vùng tấn công “mặc định” cho các hệ thống phòng không Nga, các hệ thống phòng không Nga sẽ kiểm soát chặt chẽ không phận Ukraine. Không chỉ có bầu trời, do chính máy bay Ukraina hộ tống máy bay Mỹ, nên tất cả các mục tiêu mặt đất, bao gồm cả sân bay và các căn cứ quân sự khác sẽ là mục tiêu tấn công của tên lửa mặt đất Nga.

Người dân Ukraine, trong tình huống này sẽ trở thành một trong những quốc gia và lực lượng tiên phong trong cuộc chiến tiềm năng Nga – Mỹ ! Người dân Ukraina  không muốn ? Nhưng khi nào chính quyền thuộc địa hỏi ý kiến ​​của người bản xứ thuộc địa về những vấn đề như vậy? " - Nhà báo Odessa Yuri Tkachev viết trên kênh Telegram của mình.

Theo TGO
back to top