Ukraine kêu gọi Mỹ đóng quân trên lãnh thổ quốc gia

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 11/8, phó thủ tướng Ukraina, trong chuyến công du Mỹ đã công khai kêu gọi Washington triển khai các hệ thống phòng không và quân đội trên lãnh thổ quốc gia này nhằm mục đích kiềm chế Nga.

Cụ thể, trong cuộc họp với Giám đốc Quỹ Jamestown - Glen Howard, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ không kiểm soát của Ukraine - Alexei Reznikov - nói nước này muốn Mỹ triển khai quân đội và các hệ thống phòng không, “mở rộng gói an ninh cho Ukraine”.

Reznikov phát biểu: “Điều quan trọng hiện nay là phải mở rộng gói an ninh cho Ukraine. Trước hết là việc triển khai các lực lượng phòng không và thậm chí có thể triển khai các đơn vị Mỹ". Ông tuyên bố, theo luật Ukraine, quân đội nước ngoài được phép đóng quân tại nước này.

Để hậu thuẫn cho tuyên bố này, khi đề cập đến vùng miền Đông Ukraine, Kiev thông báo về một hành vi " leo thang", cáo buộc lực lượng dân quân Donbass pháo kích vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine 16 lần trong 24 giờ.

Theo tuyên bố này, lực lượng dân quân Lugask đã bắn súng phóng lựu tự động vào chiến tuyến của quân đội Ukraina gần làng Novoluhanske. Khiến 3 quân nhân Ukraina bị thương, trong đó có 1 binh sĩ sau đó thiệt mạng tại bệnh viện. Hai binh sĩ khác đang được điều trị tại một cơ sở y tế.

Tuyên bố của Bộ tư lệnh Lực lượng Hỗn hợp đặc biệt Ukraina nhấn mạnh: “Trong 24 giờ qua, ngày 10/8,16 trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn đã được ghi nhận trong khu vực Hoạt động của Lực lượng Liên hợp”.

Theo các quan sát viên thuộc văn phòng Nước Cộng hòa tự xưng Lugansk (LPR) trong JCCC (trung tâm điều phối và kiểm soát lệnh ngừng bắn ở Donbass), lực lượng Ukraina đã 3 lần tiến hành các hoạt động vi phạm Hiệp định Minsk.

Trên tuyến tiếp xúc, tiểu đoàn 3 thuộc lữ đoàn bộ binh cơ giới số 24 Ukraina, từ chiến tuyến khu vực làng Novoaleksandrovka, sử dụng súng phóng lựu chống tăng và vũ khí bộ binh cỡ nòng lớn bắn phá khu vực làng Kalinovo-Borshchevatoe và làng Molodezhnoe.

Trên hướng Slavic Serbs, tiểu đoàn 15 thuộc lữ đoàn 128, từ chiến tuyến khu vực làng Novotoshkovskoye, sử dụng súng phóng lựu chống tăng, súng phóng lựu tự động và vũ khí bộ binh tấn công vào làng Golubovskoe.

Lực lượng dân quân Lugansk đáp trả các hành vi vi phạm Lệnh ngừng bắn bằng các loại hỏa khí, được Hiệp định Minsk cho phép.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đã “nhắc nhở các thành viên về những hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine ở Biển Đen, Eo biển Kerch và Biển Azov.”

Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc họp của UNSC về việc duy trì an ninh hàng hải quốc tế.

Ông Blinken nói: “Ở Biển Đen, eo biển Kerch, biển Azov, chúng tôi thấy các hành động gây hấn liên tục chống lại Ukraine với những cuộc xâm nhập nguy hiểm trên biển, trên không, quấy rối tàu thuyền, làm gián đoạn hoạt động thương mại và nhận năng lượng”.

Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông Blinken nhấn mạnh: “Crimea là của Ukraine”.

Nga từ lâu đã cảnh báo Mỹ và các đồng minh NATO về việc đưa lực lượng quân sự đến gần vùng biên giới, mô tả yêu cầu của Reznikov là một “hành động khiêu khích thô bạo”.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Nhà nước Nga - Leonid Slutsky - trong một thông điệp gửi đến Mỹ và NATO, nhấn mạnh việc triển khai các lực lượng quân sự Mỹ gần biên giới Nga “chắc chắn sẽ buộc Moscow phải có những phản ứng thích hợp”, điều đó sẽ khiến “căng thẳng tăng cao”.

Slutsky nói: “Thật đáng tiếc khi luật pháp của Ukraine cho phép tước bỏ những gì thuộc chủ quyền và công dân của quốc gia này có cơ hội được sống trong an ninh”. Nhấn mạnh rằng, Kiev sẵn sàng "hy sinh" chủ quyền quốc gia "chỉ để kéo dài thời gian tham gia vào cuộc chiến chống Nga không bao giờ dứt".

Theo TGO
back to top