Ukraine có thể không gia nhập NATO

Giới chức Ukraine để ngỏ khả năng không gia nhập NATO và có thể thảo luận về mô hình “phi NATO” cùng Nga và các đối tác khác

Ngày 6/3 Fox News dẫn lời David Arakhamia, thành viên phái đoàn đàm phán Ukraine cho biết, trong các cuộc hội đàm với Nga, Ukraine cương quyết "không thỏa hiệp về toàn vẹn lãnh thổ" nhưng để ngỏ việc thảo luận khả năng không gia nhập NATO trong các diễn đàn lớn hơn sau này.

giao_tranh.jpeg
Ukraine kháng cự làm chậm đợt tấn công của Nga vào thủ đô Kiev. (Ảnh AFP)

"Chúng tôi đã nhận được phản hồi từ một số nước NATO rằng họ không sẵn sàng thảo luận về việc kết nạp Ukraine trong 5-10 năm tới", Arakhamia nói. "Chúng tôi đã sẵn sàng thảo luận về một số mô hình phi NATO".

Việc Ukraine theo đuổi tham vọng gia nhập NATO và Liên minh châu Âu (EU) trong hơn 10 năm qua đã làm leo thang căng thẳng với Nga, phía Nga cho rằng Ukraine đã vượt qua “lằn ranh đỏ”, buộc Nga phải có những hành động quân sự với nước này.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 12. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/3 nói chiến dịch đang diễn ra theo đúng kế hoạch, sẽ không chấm dứt cho đến khi chính quyền Kiev ngừng kháng cự và thực hiện những yêu cầu do Moskva đưa ra.

Arakhamia cho biết, cuộc hội đàm với phía Nga sẽ bắt đầu từ 15h hôm nay (19h giờ Hà Nội) tại khu vực Belovezhskaya Pushcha gần biên giới Ba Lan - Belarus. Đây là vòng đàm phán thứ ba của Nga - Ukraine, sau hai lần trao đổi không đạt được kết quả đột phá về lệnh ngừng bắn.

Nghị sĩ Leonid Slutsky, thành viên phái đoàn Nga, trước đó cũng xác nhận vòng đàm phán thứ ba sẽ diễn ra vào ngày 7/3.

Lực lượng Nga đã kiểm soát thành phố Kherson ở miền nam và bao vây Mariupol ở đông nam, Kharkov ở đông bắc Ukraine. Tổng thống Ukraine cho biết quân đội Nga đang chuẩn bị tấn công thành phố cảng chiến lược Odessa ở tây nam nước này, song nguồn tin từ Lầu Năm Góc nói chưa thấy dấu hiệu lực lượng Nga sẽ sớm đổ bộ vào Odessa.

Tổng thống Ukraine Zelensky tuần trước kêu gọi tổ chức đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Nga Putin, khẳng định đây là cách duy nhất ngăn xung đột hai bên. Tuy nhiên, lãnh đạo Nga không phản hồi thông tin này.

Theo Đời sống
back to top