Ukraine chính thức tuyên bố đã nhận được pháo phản lực – tên lửa HIMARS từ Mỹ

Ngày 23/6, Bộ trưởng Quốc phòng nước Ukraine, Oleksiy Reznikov tuyên bố, quân đội Ukraine nhận được nhiều pháo phản lực tên lửa M142 HIMARS từ Mỹ.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, bộ trưởng quốc phòng Ukraine cho biết:

“HIMARS đã đến Ukraine. Xin cảm ơn đồng nghiệp và người bạn của tôi, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III về những vũ khí mạnh mẽ này! Mùa hè sẽ rất nóng đối với quân đội Nga và là mùa hè cuối cùng cho lính Nga”.

Reznikov không thông báo, có bao nhiêu pháo phản lực – tên lửa đã đến Ukraine. Đầu tháng 6, Mỹ cho biết sẽ cung cấp 4 xe pháo phản lực – tên lửa cho lực lượng Ukraine.

HIMARS, viết tắt của Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao, trong cơ số đạn có 6 tên lửa GMLRS loạt M30 / M31 hoặc 1 tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS. Ukraine được cung cấp các tên lửa GMLRS độ chính xác cao, có tầm bắn hơn 70 km. GMLRS được điều khiển bằng hệ thống dẫn đường quán tính INS có hỗ trợ GPS.

Tổ hợp pháo phản lực - tên lửa M 142 HIMARS.

Ukraine cũng sẽ nhận được các tổ hợp vũ khí cùng nhóm khác có thể phóng tên lửa GMLRS. Anh sẽ cung cấp 3 xe pháo phản lực – tên lửa M270B1 MRLS, Đức viện trợ 3 pháo phản lực tên lủa M270A1 MARS II. Các tổ hợp vũ khí này sẽ đến Ukraine sau khi các kíp trắc thủ Ukraine hoàn thành các khóa huấn luyện.

Quân đội Ukraine mới chỉ xác nhận sự xuất hiện của các tổ hợp phóng HIMARS nhưng loại vũ khí này đã sử dụng 2 lần. Ngày 20/6, quân đội Ukraine sử dụng 2 tổ hợp này bắn phá các khu dân cư ở thành phố Donetsk và cuộc tấn công thất bại vào quân đội Nga, đang phòng thủ trên đảo đang trấn giữ Đảo Rắn.

Với 6 đầu đạn có dẫn đường chính xác, 4 tổ hợp HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine không làm thay đổi bất cứ điều gì trên chiến trường. Tượng tự như pháo xe kéo M777 155mm, các tổ hợp pháo phản lực – tên lửa này sẽ lại trở thành mục tiêu săn đuổi và tiêu diệt của quân đội Nga.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Sau khi Napoleon mất, thi hài của ông được Vua Louis-Philippe chuyển tới điện Invalides (Paris, Pháp) năm 1840. Mộ của vị hoàng đế nổi tiếng được làm bằng đá hoa cương, hình yên ngựa cách điệu.
back to top