Ukraine bắt đầu sản xuất UAV Bayraktar TB2 cho quân đội quốc gia

Ngày 25/12, Chủ nhiệm văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, tuyên bố, Ukraine bắt đầu sản xuất máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2. Trước đây, Ukraine chỉ sản xuất động cơ cho Bayraktar TB2, hiện nay đã sản xuất toàn bộ UAV.

Ông Yermak đã phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Ukraine Focus:

“Chúng tôi đang mở rộng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả bắt đầu từ việc cung cấp Bayraktars, hiện tại tại Ukraine, theo giấy phép của Thổ Nhĩ Kỳ, quá trình sản xuất UAV chính thức được hoạt động ở Ukraine”.

Theo tuyên bố này, Ukraine đã có giấy phép từ Ankara để sản xuất UAV phục vụ cho các hoạt động của lực lượng vũ trang quốc gia này, tập trung theo hướng Donbass.

Trước đó, cố vấn chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Ukraine Alexey Arestovich cho biết, máy bay không người lái phản lực (UAV) loại ANKA sẽ được phát triển và chế tạo tại nhà máy liên doanh Ukraine-Thổ Nhĩ Kỳ mới.

Theo Arestovich, thế hệ ANKA UAV mới sẽ có những thông số tính năng kỹ thuật vượt trội Bayraktar.

“Đó là, các ANKA UAV có thể chiến đấu chống lại các mục tiêu trên không, tiêu diệt các UAV khác và có khả năng tấn công các máy bay có người lái. UAV sẽ được lắp động cơ Ukraine, hệ thống điện tử hàng không, khung sườn, thân máy bay nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ v.v. ”, Arestovich nói.

Hải quân Ukraine đã nhận chiếc UAV Bayraktar TB-2 đầu tiên ngày 15/7 . Năm 2019, Baykar thông báo đã giành được hợp đồng trị giá 69 triệu USD bán 6 UAV chiến đấu TB2 cho Ukraine. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thỏa thuận bao gồm cả vũ khí, bom đạn cho các UAV.

Ngày 26/10, UAV Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã thực hiện một cuộc tấn công vào chiến tuyến Donbass trên vùng miền Đông Ukraine. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận điều này.

Ukraina đang làm tất cả để gần hơn với NATO, từ việc cho phép các đơn vị quân đội nước ngoài có thể đóng quân lâu dài trên lãnh thổ cho đến việc tìm kiếm các đội tác phương Tây để phát triển hệ thống vũ khí trang bị chuẩn NATO, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia NATO đầu tiên mà Ukraina có được trong chương trình chuẩn hóa NATO.

Theo Đời sống-Trí thức cuộc sống
back to top