UAV Wing Loong phiên bản composite hiện đại hóa của Trung Quốc thực hiện chuyến bay đầu tiên

Máy bay Wing Loong-1E, một phiên bản mới nhất trong nhóm máy bay không người lái (UAV) Wing Loong của Trung Quốc đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Các chuyên gia cho biết UAV mới dự kiến có tầm bay, độ bền, hiệu quả và độ tin cậy cao hơn nhưng chi phí giảm.

UAV do Chi nhánh chế tạo máy bay không người lái của Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển.

Ngày 18/1, Wing Loong-1E đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của một phiên bản bổ sung cho dòng UACV Wing Loong - AVIC thông báo ngày 21/1 nhưng không công bố vị trí cũng như chi tiết của chuyến bay thử nghiệm.

AVIC cho biết, UAV dược phát triển trên cơ sở UACV Wing Loong đã hoàn thiện.

Wing Loong-1E là UAV đa năng cỡ lớn, chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite.

So với các lớp Wing Loong trước đó, UACV mới được tối ưu hóa và nâng cấp toàn diện về hiệu suất công tác. Nhưng không có thông báo chi tiết về các thông số kỹ thuật của máy bay.

UAV Wing Loong phiên bản composite hiện đại hóa của Trung Quốc thực hiện chuyến bay đầu tiên

Wing Loong-1E phân biệt được với UACV Wing Loong-1, do đã thực hiện một số thay đổi về thiết kế khí động học, trong đó tăng cường thêm các cánh nhỏ hướng lên trên đầu cánh chính giống như Wing Loong-2.

Sử dụng vật liệu composite cho toàn bộ máy bay trên cơ sở công nghệ tiên tiến mới phát triển, UACV nhẹ hơn và chắc chắn hơn chiếc Wing Loong-1 ban đầu, có tầm bay xa hơn, thời gian bay dài hơn, khó phát hiện hơn bằng radar. Đồng thời có hiệu quả khai thác sử dụng và độ tin cậy cao.

Các chuyên gia quân sự Bắc Kinh cho rằng, Wing Loong-1E có thể cạnh tranh với MQ-1C Grey Eagle của Mỹ.

MQ-1C Grey Eagle có tổng trọng lượng cất cánh tối đa là 1.633 kg, dung tích nhiên liệu là 261 kg, tải trọng hữu ích bên trong 261 kg và trọng tải bên ngoài 227 kg, trần bay khai thác sử dụng hiệu quả 8. -39,2 mét, khả năng bay liên tục tối đa 25 giờ, tốc độ 309 km một giờ, theo trang web của hãng General Atomics Aeronautical Systems, nơi phát triển loại UACV này.

So với UAV MQ-1 Predator trước đó, MQ-1C Grey Eagle sử dụng động cơ nhiên liệu nặng, như diesel và dầu máy bay phản lực, giúp tăng công suất và tăng cường hiệu suất nhiên liệu.

Chiếc Grey Eagle được trang bị các các cảm biến quang điện tử và hồng ngoại, radar khẩu độ tổng hợp, thiết bị chuyển tiếp truyền thông liên lạc và 4 tên lửa Hellfire, MQ-1C Grey Eagle có thể thực hiện các nhiệm vụ như trinh sát, giám sát, phân loại, xác định mục tiêu và tấn công tiêu diệt.

Các nhà phân tích Bắc Kinh cho biết, Wing Loong-1E của Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh trên thị trường vũ khí quốc tế, đặc biệt về chi phí và hiệu quả tác chiến.

Trước Wing Loong-1E, dòng UAV Wing Loong bao gồm Wing Loong-1 nguyên bản, Wing Loong-1D phiên bản nâng cấp, Wing Loong-2 có kích thước lớn và Wing Loong-10 có tốc độ cao.

UAV dòng Wing Loong được biên chế trong quân đội Trung Quốc và xuất khẩu cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top