UAV và tên lửa Houthi tiếp tục dồn dập tấn công Ả rập Xê út

Chiều ngày 20/3, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) thông báo tiếp tục thực hiện một cuộc tấn công tiếp theo vào các mục tiêu kinh tế, quân sự nhạy cảm của Ả rập Xê út.

Phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen, chuẩn tướng Yahya Sari cho biết, cuộc tấn công là giai đoạn thứ ba của Chiến dịch Phá vây 2.

Nhà máy dầu Aramco trúng tên lửa bốc cháy

Theo tướng Yahya Sari, một cơ sở dầu mỏ quan trọng của công ty dầu mỏ hoàng gia (Aramco) ở thành phố Jeddah (miền tây Ả rập Xê út) và các mục tiêu quan trọng ở tỉnh Jizan (miền nam) bị tấn công bằng một số tên lửa hành trình và đạn đạo.

Tướng Sari tuyên bố, các lực lượng kháng chiến Yemen tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tập trung, theo danh sách mục tiêu đã lựa chọn, để phá vỡ vòng vây phong tỏa Yemen.

Ả rập Xê út thừa nhận, cơ sở phân phối dầu Aramco ở Jeddah bị trúng tên lửa.

Thông tấn nhà nước Ả rập Xê út cho biết, vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn ở một trong những bể chứa dầu của hãng, không có thương vong nhân sự.

Giai đoạn một và giai đoạn hai của Chiến dịch Phá vây 2, lực lượng Houthi tấn công vào một số cơ sở quan trọng phía tây và nam Ả rập Xê út bằng UAV tự sát và tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình.

Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố, phòng không – không quân Liên minh đánh chặn thành công một số UAV.

Truyền thông Houthi nhấn mạnh, chiến dịch quy mô lớn được thực hiện nhằm đánh trả chiến dịch bao vây phong tỏa Yemen của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố sẽ bảo lưu quyền phản ứng đáp trả với cuộc tấn công của Houthi nhằm tạo điều kiện cho sáng kiến ​​hòa bình mới do Ả Rập Xê út dẫn đầu cho Yemen.

Riyadh hy vọng sẽ đưa ra sáng kiến ​​này trước cuối tháng 3/2022.

Tuyên bố viết: “Houthi không nên lặp lại những sai lầm trong việc hiểu sai những nỗ lực của liên minh nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng”.

Tuy nhiên, lực lượng Houthi vẫn có thể sẽ tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo vào lãnh thổ Ả rập Xê út trước khi có thể tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình.

Bộ máy lãnh đạo phong trào Ansad Allah hiểu rõ, thông thường những cuộc đàm phán với Liên quân không mang lại kết quả nghiêm túc, trừ phi Liên quân gánh chịu tổn thất rất lớn không thể phục hồi hoặc đe dọa đến an ninh kinh tế của vương quốc dầu mỏ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top