UAV Mỹ tấn công nhầm, một thanh niên Syria thiệt mạng ở Idlib

Ngày 3/12, một người đàn ông thiệt mạng và 5 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ vào khu vực Greater Idlib, tây bắc Syria, nơi một số nhóm khủng bố Al-Qaeda đang hoạt động.

Cuộc tấn công đánh vào một chiếc xe máy đang chạy trên đường Almastumah-Arihah ở vùng nông thôn phía nam Idlib, khiến người lái xe thiệt mạng.

Một chiếc SUV đang đi qua gần chiếc xe máy cũng bị hư hỏng trong cuộc tấn công của UAV. 5 thường dân, thành viên trong cùng một gia đình bị thương nhẹ, bao gồm ba phụ nữ và một trẻ em.

Các nguồn tin mạng xã hội ủng hộ đối lập ở Syria cho rằng người đàn ông thiệt mạng trong cuộc tấn công là một chỉ huy cấp cao của nhóm Al-Qaeda Syria Horas al-Din, nhưng không có thông tin xác nhận các tuyên bố này.

Khoảng mười ngày trước, một UAV chiến đấu MQ-9 Reaper do General Atomics sản xuất, được trang bị đầy đủ vũ khí bay trên không phận Idlib Greater.

Nạn nhân của cuộc tấn công bằng UAV MQ-9 Reaper của Mỹ ngày 3/12 vào vùng Greater Idlib, Tây Bắc Syria được xác định là một thanh niên Syria, có tên là Musab Khalid Kin'an.

Musab thiệt mạng khi đang lái một chiếc xe máy trên đường Almastumah-Arihah ở vùng nông thôn phía nam Idlib, thì bị UAV Mỹ tấn công.

Các truyền thông viên ủng hộ đối lập Syria cho biết, Musab, xuất thân từ thị trấn Ehsim, vùng nông thôn phía nam Idlib, hoàn toàn là dân thường. Anh đang theo học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ tại một học viện địa phương.

Tháng 9/2021, UAV Mỹ tiên hành một cuộc tấn công tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của Horas al-Din, Salim Abu-Ahmad trên vùng nông thôn phía đông Idlib. Một vài ngày trước cuộc tấn công, các UAV quân sự Mỹ cũng nhiều lần bay qua Idlib Greater.

Quân đội Mỹ đã sử dụng UAV chiến đấu để săn lùng những kẻ khủng bố, nằm trong danh sách bị truy nã ở Greater Idlib.

Mặc dù vậy, chiến dịch ám sát này không tấn công các thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria), đang thống trị trên thực tế vùng Greater Idlib, và các nhóm thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top