UAE ký hàng loạt hợp đồng trong Triển lãm Quốc phòng Quốc tế IDEX 2021

(khoahocdoisong.vn) - Triển lãm Quốc phòng Quốc tế IDEX 2021 bắt đầu ngày 21/2. Sự kiện diễn ra tại Abu Dhabi với tuyên bố của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE là diễn ra tuyệt vời với chương trình kiểm tra cách ly chặt chẽ chống Covid - 19.

Triển lãm quốc phòng quốc tế này là sự kiện hai lần hàng năm, đó là Triển lãm Quốc phòng Quốc tế và Triển lãm Quốc phòng Hải quân (IDEX và NAVDEX 2021), với 900 nhà sản xuất quốc phòng đến từ 59 quốc gia và 35 gian hàng quốc gia. 
Trong số các quốc gia mới tham gia có Bắc Macedonia, Azerbaijan, Luxembourg và Bồ Đào Nha; Israel đã xin rút một tuần trước do quyết định hạn chế đi lại do COVID-19.

Humaid Matar Al Dhaheri, Giám đốc điều hành ADNEC, đơn vị tổ chức chương trình triển lãm kiêm Giám đốc điều hành Công ty Triển lãm Quốc gia Abu Dhabi, cho biết: “84% các công ty tham gia triển lãm có trụ sở tại UAE, điều đó chứng tỏ mối quan tâm lớn của quốc tế đối với IDEX và NAVDEX”.

Như một phần của triển lãm hải quân, 17 chiến hạm từ 10 quốc gia đã neo đậu tại bến tàu ADNEC Marina và các khu vực dành riêng ở Mina Zayed, cảng của Abu Dhabi, thủ đô Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).  Trong các chiến hạm này có  ​​khu trục mang tên lửa điều khiển USS John Paul Jones Mỹ và tàu tuần duyên Shouty UAE, cùng những chiến hạm khác.

Là chủ nhà, trong ngày đầu tiên của Triển lãm, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng là khách hàng mạnh nhất, ký tới 19 hợp đồng quốc phòng.

“Các hợp đồng có trị giá 1,37 tỷ USD, 22% các giao dịch được ký với 7 công ty quốc tế trong khi 78% được ký với 12 công ty địa phương,” Thiếu tướng Mohammed Al Hassani, phát ngôn viên chính thức của IDEX và NAVDEX, cho biết trong một cuộc họp báo. Những hợp đồng được ký bao gồm:

12 máy bay cường kích hạng nhẹ B-250 của hãng Calidus có trụ sở tại UAE cho các lực lượng vũ trang;

Máy bay cường kích chiến trường hạng nhẹ B-250 của hãng Calidus

Máy bay cường kích chiến trường hạng nhẹ B-250 của hãng Calidus

Xe bọc thép của công ty Nimr có trụ sở tại UAE cho lực lượng bộ binh;

400 hệ thống máy bay không người lái “Kẻ tìm kiếm” của công ty Nam Phi Denel SoC lTD cho Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Tổng thống;

Ký hợp đồng sản xuất Hệ thống liên lạc hàng không GATRT-T với công ty Pháp Thales cho Bộ Tư lệnh Phòng không và Không quân UAE.

Mục đích của triển lãm, như thường lệ là phát triển và mở rộng ngành công nghiệp quốc phòng UAE, ký kết các hợp đồng có giá trị với những công ty nước ngoài.

“Những hội nghị này sẽ đóng góp vào sự phát triển liên tục của quốc phòng quốc gia và bổ sung cho khả năng thành công rộng lớn hơn của UAE trong 50 năm tới, xây dựng một nền kinh tế quốc gia cạnh tranh dựa trên tri thức và sự đổi mới”, Thiếu tướng Phi công Faris Khalaf Al Mazrouei, chủ tịch Ủy ban tổ chức cấp cao IDEX và NAVDEX cho biết.

Faisal Al Bannai, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của Tổng Công ty EDGE có trụ sở tại UAE, cho biết mục tiêu của công ty ông hiện nay là hướng tới sự phát triển quốc phòng khu vực, tập trung vào công nghệ tiên tiến với yêu cầu năng động, táo bạo và đột phá hơn.

Ông nói: “Chúng tôi đang xây dựng các mối quan hệ đối tác có ý nghĩa hơn với các nhà thầu quốc phòng quốc tế và hoan nghênh những cơ hội mà IDEX và NAVDEX tạo ra, cho phép Tổng công ty kinh doanh khi chúng tôi kỷ niệm một năm thành lập doanh nghiệp”.

Công ty EDGE giới thiệu các sản phẩm quốc phòng

SIGN4L giới thiệu các phương tiện tác chiến điện tử mới tại IDEX 2021

HALCON giới thiệu tên lửa hành trình chống tàu tại IDEX 2021

Các công ty Ả rập Xê út cũng tham gia với khẩu hiệu “Đầu tư vào công nghiệp quốc phòng Ả rập Xê út”, nhấn mạnh cam kết chi 50% ngân sách quân sự và an ninh của vương quốc cho các sản phẩm sản xuất trên lãnh thổ Ả rập Xê út.

Dưới sự quản lý của Tổng cục Công nghiệp Quân sự (GAMI), 12 công ty quốc phòng lớn đang giới thiệu những phát triển mới trong công nghệ quân sự, bao gồm Công ty Công nghiệp Quân sự Ả rập Xê-út (SAMI), công ty thuộc sở hữu hoàn toàn của Quỹ Đầu tư Công (PIF) và Công ty Điện tử Tiên tiến  (AEC) chi nhánh của GAMI..

NIMR, doanh nghiệp thành viên của EDGE tại Abu Dhabi, ký thành công một thỏa thuận với công ty Công nghiệp Quân sự Ả Rập Xê-út (SAMI) để “tìm kiếm và khám phá cơ hội” cho xe bọc thép bánh hơi JAIS 4 × 4 ở Ả rập Xê-út. NIMR cũng sẽ cấp giấy phép công nghệ cho Vương quốc Anh để sản xuất xe JAIS trong nước và phát triển chuỗi cung ứng tiềm năng của Ả rập Xê út.

“Thỏa thuận này thể hiện sự hợp tác quân sự đầu tiên giữa Ả rập Xê-út và UAE và là một bước quan trọng trong việc củng cố và thúc đẩy mối quan hệ vốn đã bền chặt giữa các quốc gia lên một tầm cao mới.”

JAIS 4 × 4 là thế hệ tiếp theo của xe bọc thép chống mìn, chống phục kích (MRAP), cung cấp sự tương xứng quan trọng giữa hỏa lực, khả năng sống còn và tính cơ động cho các chiến dịch quân sự hiện đại, sử dụng vũ khí thông thường và tác chiến phi đối xứng.

Ông Walid Abukhaled, Giám đốc điều hành SAMI cho biết: “SAMI đã chọn NIMR là đối tác địa phương ưu tiên của mình do vị trí chiến lược của doanh nghiệp là một nhân tố quan trọng trong Tầm nhìn 2030 của các lực lượng Ả rập Xê út. “Thành tựu này cũng hỗ trợ nỗ lực của Quý đầu tư Công PIF thông qua SAMI trong việc bản địa hóa công nghệ và kiến ​​thức tiên tiến, cũng như xây dựng quan hệ đối tác kinh tế chiến lược.”

Tập đoàn Boeing có kỳ vọng thu được lợi nhuận từ những hợp đồng công nghiệp quốc phòng hàng không vũ trụ.

“Chúng tôi rất vui khi được làm việc trực tiếp với các khách hàng và tiếp tục thảo luận với các đối tác của chúng tôi ở Trung Đông,” Jeff Shockey, phó chủ tịch tiếp thị và kinh doanh toàn cầu của Boeing về các lĩnh vực quốc phòng, không gian & an ninh, dịch vụ công của chính phủ cho biết cuộc họp báo.

 “Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào một loạt các dịch vụ chính mà doanh nghiệp có thể cung cấp trong khu vực như hệ thống huấn luyện phi công T-7A Red Hawk, máy bay tiếp dầu KC-46A, AH-64 Apache, CH-47 Chinook và các hệ thống vũ khí laser, cùng những loại vũ khí trang thiết bị hiện đại khác”.

Boeing dự kiến ​​thị trường hỗ trợ quốc phòng và dịch vụ chính phủ cho giai đoạn 2020-2029 có trị giá 1,4 nghìn tỷ USD. Trung Đông chiếm 195 tỷ USD thị trường dịch vụ, hơn 50% trong số đó dành cho các dịch vụ hỗ trợ quốc phòng và an ninh.

Raytheon Technologies lần đầu tiên thể hiện bản sắc mới của mình kể từ khi thực hiện sáp nhập năm 2020.

“Chúng tôi mong muốn chứng minh rằng chúng tôi đang ở vị trí có thể giải quyết những yêu cầu ưu tiên của các khách hàng thương mại và quốc phòng ở UAE và khu vực nhanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết với quy mô mở rộng của chúng tôi,” Alan Davis, giám đốc điều hành của Raytheon Emirates có trụ sở tại Abu Dhabi, cho biết.

Ngành công nghiệp quốc phòng Pháp cũng đang tập trung vào đổi mới.

“Tại IDEX 2021, chúng tôi đặt mục tiêu làm nổi bật năng lực của Naval Group trong việc cung cấp sự đổi mới, lấy khách hàng làm trung tâm và đáp ứng các nhu cầu về năng lực tác chiến của hải quân, có ý nghĩa quan trọng nhất như thông tin và truyền thông, năng lực tác chiến và khả năng sống còn trên biển”, Eric Papin, phó chủ tịch điều hành và giám đốc kỹ thuật và đổi mới của Công ty cho biết.

Thales đang mong đợi những mối quan hệ hợp tác mới.

“IDEX và NAVDEX luôn có lợi cho công việc kinh doanh và năm nay chúng tôi có một số quan hệ đối tác thú vị đang được triển khai,” Patrice Caine, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Thales, cho biết.

Trong những ngày tiếp theo của sự kiện, với những trang thiết bị, công nghệ mới, tiên tiến và hiện đại, nhiều giao dịch chắc chắn sẽ được ký kết ở triển lãm.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top