U xương bả vai có phải ung thư?

Do được bao phủ xung quanh bởi phần mềm nên đôi khi các u nguyên phát của xương hoặc thứ phát do di căn hoặc u phần mềm xâm lấn tại chỗ bả vai khó phân định được, nhất là việc sinh thiết u không hề dễ dàng và nhiều nguy cơ.

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, u xương bả vai không đau có phải ung thư không?

Nguyễn Văn Tuấn (Hà Nội)

u-xuong-ba-vai-1.jpg

GS.TS Trần Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Chấn thương - Chỉnh hình và Y học thể thao, Benn viện Đa khoa Quốc tế Vinmec: U xương bả vai, hay phát hiện muộn và tỷ lệ ác tính cao. Vị trí xương bả vai tuy nằm nông, thậm chí với người gầy có thể sờ thấy gần toàn bộ chu vi xương.

Tuy nhiên, xương được bao phủ bởi rất nhiều cơ xung quanh do đó nguy cơ phát hiện khối u thường bị muộn. Do được bao phủ xung quanh bởi phần mềm nên đôi khi các u nguyên phát của xương hoặc thứ phát do di căn hoặc u phần mềm xâm lấn tại chỗ khó phân định được, nhất là việc sinh thiết u không hề dễ dàng và nhiều nguy cơ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, đối với các khối u nguyên phát của xương bả vai có thiên hướng ác tính hơn là lành tính với 3 loại u ác tính có tần suất gặp nhiều là osteosarcoma, chondrosarcoma và sarcoma Ewing.

Báo cáo có số lượng lớn nhất về u xương bả vai là của một trung tâm về u xương ở Anh với 418 trường hợp u xương bả vai được chẩn đoán trong vòng 30 năm, trong đó 132 tổn thương xuất phát từ mô mềm và 286 tổn thương xuất phát từ xương.

58% (241 bệnh nhân) là tổn thương ác tính, trong số đó 47% (113 bệnh nhân) là ung thư nguyên phát (sarcoma). Tổn thương thường gặp nhất là ung thư xương có 96 bệnh nhân, tiếp theo là các di căn, 88 bệnh nhân. Tổn thương ung thư sụn nguyên phát thường gặp nhất chiếm 45%.

Báo cáo thứ 2 của nhóm Nghiên cứu Ung thư xương và mô mềm Đông Á (hồi cứu thu thập được 33 ca u xương bả vai được phẫu thuật khu vực châu Á trong đó chủ yếu từ Trung Quốc và Nhật Bản, khu vực Đông Nam Á có 7 ca từ Malaysia và 2 ca từ Thái Lan, với thời gian theo dõi bệnh nhân tối thiểu 1 năm trong thời gian 16 năm, trong đó 16 ca là chondrosarcoma, 6 ca sarcoma Ewing, 3 ca osteosarcoma, 2 ca do di căn còn lại là các loại u khác.

Theo Đời sống
back to top