U vú tái phát, di căn vì mổ không đúng chuyên khoa

Phẫu thuật ung thư vú không giống phẫu thuật u vú lành tính. Nếu nghi ngờ ung thư vú, bác sĩ sẽ sinh thiết tổn thương để gửi xét nghiệm giải phẫu bệnh, đây là tiêu chuẩn vàng chẩn đoán ung thư.

Chị Nguyễn Thị V. (47 tuổi, Lào Cai) đi khám tại một bệnh viện tỉnh vì có u vú. Bệnh nhân được một bác sĩ chuyên về phẫu thuật thần kinh mổ lấy u vú tại một phòng khám tư và không xét nghiệm giải phẫu bệnh sau mổ.

Sau 2 năm, bệnh nhân xuất hiện khối dưới vết mổ cũ nên đi khám. Sau khi siêu âm, bác sĩ phát hiện khối u dưới vết mổ nghi ung thư và vài nhân vú, hạch nách nghi ngờ di căn. Kết quả chọc tế bào kim nhỏ u vú: Ung thư biểu mô tuyến vú.

ung-thu-vu-1(1).jpg
U vú tái phát, di căn vì mổ không đúng chuyên khoa.

Lời bàn: Phẫu thuật ung thư vú không giống phẫu thuật u vú lành tính. Nếu nghi ngờ ung thư vú, bác sĩ sẽ sinh thiết tổn thương để gửi xét nghiệm giải phẫu bệnh, đây là tiêu chuẩn vàng chẩn đoán ung thư. Nếu kết quả là ung thư, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán giai đoạn, hóa mô miễn dịch xác định type mô bệnh học.

Nếu khối u thuận lợi để phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật phải cắt một phần hoặc toàn bộ tuyến vú bên u và vét hạch nách. Kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật sẽ quyết định bệnh nhân có cần điều trị hóa chất, xạ trị, nội tiết hay không.

Bệnh nhân trên được phẫu thuật bởi một bác sĩ không chuyên khoa ung thư. Ung thư theo tiếng Anh là cancer hay crab, có nghĩa là con cua. Nó bao gồm thân và các chân. Phần u chúng ta thấy được là thân con cua, còn phần mắt thường không thấy được là các chân cua cắm vào các tổ chức xung quanh. Nếu chỉ phẫu thuật lấy u, phần u còn lại sẽ phát triển và di căn rất nhanh.

Vì vậy, bệnh nhân có khối u nên khám và điều trị bởi một bác sĩ chuyên khoa được đào tạo về ung thư.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top