U tuyến giáp lành tính có nên mổ?

(khoahocdoisong.vn) - U tuyến giáp lành tính có cần mổ không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe bệnh nhân, vị trí, tính chất, kích thước của khối u. Trường hợp khối u có kích thước khoảng 1 - 2cm về cơ bản hàng năm bệnh nhân chỉ cần khám, theo dõi định kỳ.

Hỏi: Em mắc u tuyến giáp, may mắn là u lành, em rất băn khoăn không biết có nên mổ hay không vì em sợ sau này kích thước u lớn lên sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Thu Huyền (Gia Lâm, Hà Nội)

ThS.BS Mai Văn Sâm, Đại học Y Hà Nội: U tuyến giáp lành tính có cần mổ không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe bệnh nhân, vị trí, tính chất, kích thước của khối u. Trường hợp khối u có kích thước khoảng 1 - 2cm về cơ bản hằng năm bệnh nhân chỉ cần khám, theo dõi định kỳ. Người bệnh cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý mới kiểm soát được sự tăng trưởng về kích thước của khối u và giúp tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa chức năng tuyến giáp. Nếu u tuyến giáp có kích thước trên 4cm khiến vùng cổ bị sưng, bị chèn ép và người bệnh cảm thấy khó nuốt hay khó thở thì cần phẫu thuật. Ngoài ra, những trường hợp bướu đa nhân cũng sẽ được cân nhắc phẫu thuật nếu gây co thắt thực quản, đường hô hấp hoặc mạch máu. Những trường hợp nghi ngờ ác tính cũng cần tiến hành phẫu thuật để xác định chính các dấu hiệu ung thư. Hầu hết các trường hợp u tuyến giáp lành tính đều được theo dõi định kỳ, chưa cần điều trị. Khi khối u có dấu hiệu phát triển hoặc có biểu hiện rối loạn chức năng tuyến giáp như cường giáp, suy giáp hay viêm giáp, tùy từng trường hợp cụ thể sẽ có phương pháp điều trị theo dõi riêng.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top