U tủy thượng thận và viêm cơ tim

(khoahocdoisong.vn) - U tủy thượng thận thường có biểu hiện ở tim mạch. Viêm cơ tim bao gồm hoại tử cơ tim tại chỗ với sự thâm nhiễm của các tế bào viêm, viêm quanh mạch máu và hoại tử các giải co cơ và cuối cùng dẫn đến sự xơ hóa.

Hỏi: Người nhà tôi 40 tuổi, mới phát hiện u tủy thượng thận lành tính và viêm cơ tim. Bác sĩ nói 2 bệnh có liên quan đến nhau. Vậy xin hỏi, nếu cắt u thì viêm cơ tim có khỏi không? Biểu hiện viêm cơ tim ở bệnh u tủy thượng thận như thế nào?

Nguyễn Thị Khắp (Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc BV Nội tiết T.Ư: U tủy thượng thận thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng tỷ lệ cao ở độ tuổi 20 – 40. Phần lớn u xuất phát từ tuyến thượng thận 90% ở người lớn và 70% ở trẻ em. U lành tính khoảng 90% và tỷ lệ ác tính dưới 10%, xác định do xâm lấn tại chỗ  hoặc di căn, nhưng cũng như các u nội tiết ác tính không biểu lộ bên ngoài một cách đơn độc.
U tủy thượng thận thường có biểu hiện ở tim mạch như: Tăng huyết áp, viêm cơ  tim và viêm cơ ngoài tim. Viêm cơ tim bao gồm hoại tử cơ tim tại chỗ với sự thâm nhiễm của các tế bào viêm, viêm quanh mạch máu và hoại tử các giải co cơ và cuối cùng dẫn đến sự xơ hóa. Trong một số nghiên cứu ghi nhận 50% bệnh nhân u tủy thượng thận tử vong có viêm cơ tim thường kèm theo suy chức năng thất trái và phù phổi.

Xơ vữa động mạch vành thường gặp ở u tủy thượng thận và dày lớp áo giữa là tổn thương đặc trưng của bệnh mạch vành. U tủy thượng thận nếu phát hiện sớm có thể khỏi bệnh sau phẫu thuật và thực tế rất hiếm bệnh nhân có u tủy thượng thận còn tồn tại biểu hiện viêm cơ tim sau khi khối u đã cắt bỏ.

Theo Đời sống
back to top