U trong tim

(khoahocdoisong.vn) - U trong tim là một bệnh rất nguy hiểm, có tới 15% bệnh nhân u tim bị đột tử do u nhầy làm tắc cấp tính van hai lá hoặc đột quỵ do vỡ mảnh của khối u.

Hỏi: Bố tôi có triệu chứng khó thở, tức ngực, đi thăm khám, siêu âm tim thì phát hiện u trong tim. Xin hỏi bệnh này thường điều trị như thế nào?

Nguyễn Văn Diệu (Hải Dương)

BS Ngô Tuấn Anh, Bệnh viện TƯQĐ 108: Ngày nay, với máy tim phổi nhân tạo, phẫu thuật cắt khối u nhầy nhĩ trái đã trở nên dễ dàng và mang lại kết quả rất khả quan. Bệnh nhân được mở ngực, thiết lập máy tim phổi nhân tạo, cho tim ngừng đập.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ mở tâm nhĩ trái, cắt khối u, sau đó đóng các buồng tim lại và cho tim đập trở lại. Người bệnh thường sau 5-7 ngày hồi phục hoàn toàn và trở lại cuộc sống bình thường.

Trong số những bệnh nhân được phẫu thuật, không ít những bệnh nhân vào viện trong tình trạng cấp cứu, khó thở nặng và cần được mổ cấp cứu tức thì. Nếu phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có hy vọng được cứu sống.

Theo các khuyến cáo, bệnh u ở tim là bệnh lý không thể dự phòng, bệnh lại có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, vì thế khi có biểu hiện đau ngực, nhịp tim nhanh biểu hiện bằng đánh trống ngực, khó thở, mệt mỏi và đặc biệt ngất khi thay đổi tư thế người bệnh cần khám tại cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị để có thể phát hiện bệnh sớm.

Bệnh có tỷ lệ tái phát dù đã được phẫu thuật, vì vậy người bệnh dù đã được phẫu thuật cần được tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Đời sống
back to top