U tế bào ưa crôm

(khoahocdoisong.vn) - U tế bào ưa crôm có ở khoảng 0,1% trong các bệnh nhân mắc chứng tăng huyết áp. Đây là bệnh liên quan tới “cái chết đột ngột”.

Hỏi: Người nhà tôi bị huyết áp cao nhập viện được chẩn đoán u tế bào ưa crôm. Xin hỏi, bệnh có thường gặp ở người cao huyết áp không? Biểu hiện và tiên lượng sống?

Lê Thanh Hưng (Đống Đa, Hà Nội)

GSTS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: U tế bào ưa crôm có ở khoảng 0,1% trong các bệnh nhân mắc chứng tăng huyết áp. Đây là bệnh liên quan tới “cái chết đột ngột”. Tỷ lệ ác tính chiếm khoảng 5 – 46% trong số bệnh nhân mắc bệnh.

Khi u tế bào ưa crôm lan ra ngoài tuyến thượng thận thường mang tính chất ác tính. Triệu chứng lâm sàng thường gặp nhất là cao huyết áp, có ở hơn 90% số bệnh nhân. Hạ huyết áp tư thế cũng là một triệu chứng hay gặp. Các triệu chứng khác bao gồm: Đau đầu, ra mồ hôi, đánh trống ngực, mệt mỏi, buồn nôn, xanh xám, chán ăn, đau bụng, sút cân…

Thời gian sống trung bình đối với u tế bào ưa crôm ác tính là 4 năm, tỷ lệ tát phát trong vòng 5 năm trong khoảng 10 – 46%. Sống thêm toàn bộ sau 5 năm có ở 52% u tế bào ưa crôm ác tính.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top