U tăng sinh tuyến do răng

U tăng sinh tuyến do răng là khối u được hình thành từ tế bào biểu mô sinh răng, tạo nên cấu trúc giả nang, có tình trạng kích ứng tổ chức liên kết. Do khối u phần lớn được cấu tạo bởi tổ chức nang nên người ta không xem đây là một tổ chức u.
u tăng sinh tuyến

Ảnh minh họa

U tăng sinh tuyến do răng thường gặp ở phái nữ (chiếm tỷ lệ 2/1 – 3/1 so với nam), thường gặp ở lứa tuổi trưởng thành, khoảng 19 tuổi. Thường gặp ở vùng răng nanh hàm trên, ít gặp ở hàm dưới (hàm trên/ hàm dưới là 2/1).

Khối u rất hiếm khi thấy ở lợi. Biểu hiện: khối u phát triển chậm, không gây đau. Có thể làm chậm mọc răng hoặc làm răng di chuyển. Xquang: cho hình ảnh giống nang ngà răng, kích thước nang từ 2-4 cm, giới hạn rõ, tiếp xúc hoặc bao xung quanh một răng ngầm. Có những chấm cản quang nhỏ ở bên trong u.

Tế bào học: Đại thể: màng nang nhẵn và dai, giống với nang ngà răng. Vi thể: u tạo bởi những nang và dây tế bào biểu mô, nhiều nơi các tế bào này có hình trụ của tế bào tạo men. Những cấu trúc giả tuyến này gặp ở nhiều vị trí.

Bên trong nang có chứa một chất đồng nhất, ưa acid, PAS (+), đôi khi can xi hóa, chất này có ái lực với thuốc nhuộm và siêu cấu trúc của tinh bột (Amylose). Theo một số tác giả khác thì chất bên trong nang này là chất ngà loạn sản.

Loại u này có thể kết hợp với những khối u do răng khác. Điều trị bằng phẫu thuật lấy bỏ nang cùng toàn bộ lớp vỏ thì thường không tái phát.

PGS. TS Phạm Như Hải (Nguyên trưởng khoa Răng – Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top