Ù tai ở người cao tuổi: Nguyên nhân và cách điều trị

Ù tai là tình trạng khá phổ biến ở người cao tuổi. Tình trạng này không được cải thiện sớm có thể gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý, sức khỏe của người mắc. Vậy tại sao người cao tuổi dễ bị ù tai và nên làm gì để cải thiện tình trạng này?

Nguyên nhân ù tai ở người cao tuổi

Ù tai là khi người mắc luôn thấy trong tai xuất hiện những âm thanh lạ gây cảm giác khó chịu. Đó có thể là những âm thanh như: Tiếng ve kêu, gió thổi, tiếng chuông ngân... Nguyên nhân khiến người cao tuổi bị ù tai có thể là do:

- Cơ quan thính giác bị lão hóa: Ở người già, cơ quan thính giác bị lão hóa làm ảnh hưởng tới quá trình dẫn truyền, tiếp nhận và truyền âm thanh lên não, từ đó dễ gây triệu chứng ù tai, suy giảm thính lực.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

- Tiếp xúc với tiếng ồn lớn: Tiếng ồn lớn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây điếc tai, nghe kém. Tiếng ồn lớn cũng góp phần gây ù tai ở người cao tuổi.

- Mắc các bệnh như: Tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ, chấn thương não, bệnh Meniere... cũng có thể góp phần gây ra chứng ù tai ở người già. 

- Rối loạn tuần hoàn máu: Tuần hoàn máu giúp cung cấp oxy và dưỡng chất nuôi tế bào thần kinh tai. Khi tuần hoàn máu kém sẽ khiến thần kinh thính giác không được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết để hoạt động hiệu quả và gây ù tai.

- Chức năng thận suy giảm: Theo Đông y, thận khai khiếu ra tai, chức năng, sức khỏe của thận ảnh hưởng trực tiếp đến thính lực. Khi tuổi càng cao, chức năng thận ngày càng bị suy giảm và gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, trong đó ù tai là một trong những biểu hiện điển hình.

Cải thiện ù tai ở người cao tuổi bằng cách nào?

Theo chuyên gia, một số thay đổi trong chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày cũng có thể giúp ích cho người cao tuổi khi bị ù tai. Cụ thể như:

- Giảm tiếng ồn lớn: Người cao tuổi nên sống ở những nơi yên tĩnh, tránh xa âm thanh có cường độ cao, kích thích mạnh như: Tiếng sấm sét, tiếng máy bay,...

- Không để nước lọt vào tai: Khi tắm rửa, người cao tuổi nên thận trọng, hạn chế để nước vào tai vì dễ bị viêm tai giữa, làm tình trạng ù tai ngày càng nghiêm trọng hơn.

-  Không ăn các thực phẩm giàu chất béo: Thực phẩm giàu chất béo có thể khiến mỡ máu tăng, làm thành động mạch bị xơ vữa, kéo theo lượng máu và oxy cung cấp cho tai giảm, hậu quả là gây ra chứng ù tai.

Hỗ trợ điều trị ù tai an toàn và hiệu quả nhờ thảo dược

Ù tai ở người già là tình trạng rất phổ biến, trước đây, các phương pháp điều trị hiện đại mới chỉ giúp tác động đến mục tiêu trước mắt là giảm triệu chứng ù tai, chống viêm, giảm đau, tăng cường tuần hoàn mà chưa thực sự tác động đến mục tiêu lâu dài là tăng cường chức năng thận - nguyên nhân gốc rễ hình thành chứng ù tai.

Năm 2013, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay, kết hợp cùng các thảo dược quý như: Câu kỷ tử, cẩu tích, cốt toái bổ, đan sâm, thục địa, vảy ốc… Các thảo dược trong sản phẩm có công dụng:

- Chống viêm, giảm sưng, giúp giảm triệu chứng của viêm tai, từ đó cải thiện ù tai do người cao tuổi mắc các bệnh như: Viêm tai giữa, viêm tai ngoài, thủng màng nhĩ...

- Bồi bổ thận dương và thận âm, từ đó giúp tăng cường thính lực, cải thiện ù tai theo thuyết y học cổ truyền liên quan giữa chức năng thận và sức khỏe thính giác.

- Tăng tuần hoàn máu, tăng cung cấp oxy cho các tế bào thần kinh, bổ sung các chất đến nuôi dưỡng thần kinh tai, tăng cường thính lực cho đôi tai, từ đó cải thiện ù tai hiệu quả.

Qua bài viết, hy vọng quý độc giả đã biết thêm thông tin về tình trạng ù tai ở người cao tuổi. Hãy thay đổi chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt và đừng quên sử dụng sản phẩm thảo dược mỗi ngày để thính lực luôn khỏe mạnh nhé!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính – Hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe thính giác

Với thành phần chính là cao cối xay một vị thuốc được dân gian sử dụng kết hợp với cao vảy ốc, cao cốt toái bổ, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao cẩu tích, cao thục địa,... viên nén Kim Thính có tác dụng hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, bổ thận, tăng cường sức khỏe thính giác, tăng cường thính lực cho đôi tai, hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng ù tai và suy giảm thính lực.

Sản phẩm giúp phòng ngừa suy giảm thính lực ở các đối tượng có nguy cơ cao như: Người cao tuổi, các đối tượng tiếp xúc nhiều với tiếng ồn...

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo

Theo Đời sống
back to top