U quái ở trẻ nhỏ thường ác tính

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều trẻ nhỏ qua thăm khám tình cờ phát hiện u khiến gia đình lo lắng. U quái ở trẻ nhỏ thường ác tính nên các gia đình cần theo dõi, thăm khám sớm khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

Hỏi: Cháu tôi năm nay mới 18 tuổi, khi đi siêu âm phát hiện một khối u ở buồng trứng. Sau đó mổ cho kết quả là u quái, cần điều trị lâu ngày. Nhưng chị gái tôi 35 tuổi, cũng bị u quái lại lành tính, không cần điều trị nhiều.  Bác sĩ cho hay, chỉ khi nếu chị mang thai cần khám lại. Vậy u quái buồng trứng khi nào thì lành tính, khi nào ác tính?

Đặng Thùy Linh (Hà Nội)

BS Luyện Thị Ngọc Dung, Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện chuyên khoa nam học và hiếm muộn Việt Bỉ: U quái buồng trứng có hai loại là u quái trưởng thành và chưa trưởng thành. U trưởng thành đa phần lành tính, hay gặp ở những độ tuổi sau dậy thì, khoảng 20 đến 40 tuổi.

U quái lành tính thường có xu hướng tái lại và nặng hơn khi mang thai. Nên trước khi mang thai, người ta thường chẩn đoán u quái. Về cơ bản, u quái lành tính không đáng lo lắng nhưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng buồng trứng và sinh sản của bệnh nhân.

Loại chưa trưởng thành hay gặpở trẻ sơ sinh đến tầm 20 tuổi, tỉ lệ u quái ác tính rất cao. Sau khi chẩn đoán, u quái ác tính có thể xử lý tùy vào thờiđiểm phát hiện.Về bản chất, u quái là do sự bấtthường trong chuyển hóa, phát triển.

Đây cũng là lý do trẻ sơ sinh hay người dưới 20 tuổi cũng có thể bị u này. Nguyên nhân dẫn đến u quái đến nay vẫn chưa được nhìn nhận một cách chính xác và đầy đủ. Có thể do yếu tố biến đổi dị biệt của tế bào cơ thể.

Theo Đời sống
back to top