U phổi kết luận ung thư chưa rõ nguyên phát

Ung thư chưa rõ nguyên phát được định nghĩa là di căn của ung thư khối đặc mà vị trí nguyên phát của nó không xác định được qua thăm khám lâm sàng, chụp X quang, sinh hóa và mô bệnh học.
ung thư chưa rõ nguyên phát

Ảnh minh họa

Hỏi: Bố đi khám phát hiện ung thư phổi nhưng kết luận lại là ung thư chưa rõ nguyên phát. Xin hỏi, tại sao như  vậy? Đây là loại ung thư gì?

Đỗ Văn Tình (Hải Dương)

GSTS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch hội Ung thư Việt Nam: Ung thư chưa rõ nguyên phát (UTCRNP) được định nghĩa là di căn của ung thư khối đặc mà vị trí nguyên phát của nó không xác định được qua thăm khám lâm sàng, chụp X quang, sinh hóa và mô bệnh học.

Bệnh chiếm khoảng 3 – 5% trong tổng số bệnh ung thư được chẩn đoán hàng năm. Triệu chứng lâm sàng của bệnh rất phong phú phụ thuộc vào vị trí và sự lan tràn của di căn. Ở thời điểm được chẩn đoán, khoảng 60% bệnh nhân đã có biểu hiện ở hai vị trí trở lên bao gồm hạch 37%, gan 30%, xương 28%, phổi 27%, màng phổi 11%, não 8%, phúc mạc 6%, tuyến thượng thận 5%, da 2%.

Vị trí di căn phần nào hướng được tới vị trí nguyên phát của bệnh. 2/3 các trường hợp di căn tới phổi có vị trí nguyên phát ở phần trên cơ hoành. Việc tìm vị trí nguyên phát của bệnh được bắt đầu từ thăm khám và hỏi bệnh một cách kỹ lưỡng.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top