U nhú tiền đình

U nhú tiền đình hiện diện từ 10 - 30% ở của bộ phận sinh dục nữ. Nó không phải là một bệnh, không cần điều trị y tế và không lây nhiễm.

Hỏi: Em thấy ở vùng kín xuất hiện các nhú nhỏ, không đau. Sợ bệnh sùi mào gà, em đi khám nhưng được chẩn đoán u nhú tiền đình. Xin KH&ĐS cho biết về bệnh.

Lê Phương Hà (Hưng Yên)

BSCK II Nguyễn Công Định, Phó Giám đốc phụ trách cơ sở 2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Một số người có các nhú nhỏ vùng âm hộ và môi bé. Các nhú này gây lo lắng cho phụ nữ và gây hiểu nhầm là các tổ chức sùi mào gà. Các nhú này được gọi là u nhú tiền đình (Vestibular papillomatosis). Trước đây, có một số giả thiết các nhú này liên quan đến HPV ( Human Papilloma virus- virus gây sùi mào gà và ung thư cổ tử cung). Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng HPV không gây ra các u nhú tiền đình.

U nhú tiền đình là một dạng giải phẫu tự nhiên, là một biến thể về hình dạng của âm hộ. Nó không nguy hiểm và cũng không phải là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 

Biểu hiện là những nhú nhỏ, mịn, mềm, không đau và có màu da trên âm hộ. Nhũng nhú này có thể hình tròn và giống như mụn cơm hoặc có thể dài hơn, đường kính 1 - 2mm. Nó không gây đau, không gây ngứa hoặc bất cứ triệu chứng nào khác.

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Công Định
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top