U màng não tủy dễ nhầm với thoát vị đĩa đệm

(khoahocdoisong.vn) - Có đến 20% các nguyên nhân khác gây triệu chứng giống thoát vị đĩa đệm, trong đó có u trong ống sống. Khác với thoát vị, u có thể gây liệt hẳn.

Bệnh nhân nữ (63 tuổi, Hà Tĩnh) đi khám với triệu chứng liệt gần hoàn toàn 2 chân, cả lưng và các khớp chân đều sưng đỏ vì đắp thuốc. Bệnh nhân cho biết, bà bị đau lưng, đau thắt vùng ngực, yếu chi tăng dần... Đi khám nhiều nơi, chụp MRI cột sống thắt lưng nhiều lần, đều được chẩn đoán là thoái hoá thần kinh ngoại biên do thoát vị đĩa đệm và được kê đơn thuốc. Uống đủ các loại thuốc, lại cả đắp lá, châm cứu, bấm huyệt... nhưng chân ngày càng yếu.

U màng não tủy trong ống sống và được lấy ra.

U màng não tủy trong ống sống và được lấy ra.

ThS.BS Trần Trung Kiên, Khoa Phẫu thuật thần kinh cột sống, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, dấu hiệu quan trọng nhất khi khám trực tiếp là người bệnh yếu cả gốc lẫn ngọn chi, cơ lực tầm 1/5, có tăng phản xạ gân xương, đau tê theo kiểu khoanh tuỷ, ngang mức đốt sống ngực cao. Bệnh nhân đau thắt vùng ngực, nhưng điện tim và siêu âm tim bình thường. Nghi ngờ có chèn ép tủy ngực, bệnh nhân được chỉ định chụp MRI thì phát hiện ra khối u gắn liền với màng tuỷ ngang mức đốt sống ngực T2-T3, chèn ép nặng.

2 ngày sau phẫu thuật mở cung sau, lấy u dưới kính vi phẫu hỗ trợ, chân bệnh giảm đau nhiều và cơ lực đã cải thiện lên 4/5. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm là meningioma (u màng não tủy) lành tính.

Theo ThS.BS Trần Trung Kiên, giai đoạn đầu của thoát vị đĩa đệm có chèn ép thần kinh sẽ rất đau... nhưng có tới hơn 90% các trường hợp không cần can thiệp, chỉ nghỉ ngơi và uống thuốc thì dần cơ thể sẽ thích nghi được với sự chèn ép, các triệu chứng đau được làm quen và người bệnh sẽ có vài tư thế chống đau (nghiêng, còng, vẹo) để sinh hoạt. 

ThS Trần Trung Kiên chuẩn bị mổ.

ThS Trần Trung Kiên chuẩn bị mổ. 

Thực tế, có đến 20% các nguyên nhân khác gây triệu chứng giống thoát vị đĩa đệm, trong đó có u trong ống sống. Khác với thoát vị, u có thể gây liệt hẳn. U dễ chẩn đoán muộn ở người có tuổi, vì triệu chứng có thể lẫn với biểu hiện thoái hoá thần kinh mạn tính, hoặc hạn chế đi lại do tình trạng đau khớp kéo dài. 

ThS.BS Trần Trung Kiên cảnh báo, người dân không nên chủ quan cho rằng cứ đau lưng, liệt chân là do thoát vị, mà cần đi khám để phát hiện bệnh sớm. U màng não là loại u xuất phát từ vỏ bao bọc xung quanh não và tủy sống (màng não). U màng não tủy chiếm khoảng 25% các loại u trong ống sống. Chúng có thể gặp ở bất cứ vị trí nào dọc theo cột sống, nhưng hay gặp nhất là ở cột sống ngực. Gặp nhiều ở nữ hơn nam (tỷ lệ nữ/nam là 4/1). Tuổi xuất hiện bệnh là 40 – 70 tuổi.

Thực hiện phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Thực hiện phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. 

Loại u này khi phát triển có thể chèn ép vào các phần của tủy sống, gây các triệu chứng như: đau, mất cảm giác hoặc rối loạn chức năng vận động và thậm chí liệt. Rất ít khi u màng não tủy ác tính (phát triển nhanh và xâm lấn các mô xung quanh).

Theo ThS.BS Trần Trung Kiên, hầu hết u màng não tủy là lành tính nên tiên lượng điều trị rất tốt. Vì vậy, khi có biểu hiện, người bệnh nên đi khám sớm ở các cơ sở có chuyên khoa phẫu thuật cột sống để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
back to top