U đầu tụy, nguy hiểm ở bệnh ung thư đường tiêu hóa

U tụy được chia làm 2 loại u lành tính và u ác tính. Tuy nhiên, u lành tính hiếm gặp, phát triển chậm, không di căn còn ác tính (ung thư tuỵ) gia tăng trong những năm gần đây, trong đó 70% u đầu tụy đứng thứ 2 trong các nguyên nhân gây tử vong của ung thư đường tiêu hoá, sau ung thư đại trực tràng.

U tụy ảnh hưởng đến sức khỏe

Viêm tụy mạn tính là yếu tố thuận lợi gây ung thư tụy. Mặt khác, nếu người bệnh bị một trong  ba yếu tố nguy hiểm là đái đường, nghiện thuốc, uống rượu thì cũng có nguy cơ mắc cao.

Vừa qua, Bệnh viện 103 tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Định (Thanh Hóa). Thời gian đầu trước khi vào viện bệnh nhân thấy đau bụng dưới, sau đau vùng thượng vị, nửa bụng trên, phía bụng bên trái, có lúc đau âm ỉ, lúc đau dữ dội, tăng lên sau khi ăn, khi nằm xuống thì giảm đau, ngồi lại đau hơn, lan sau lưng. Bệnh nhân nghĩ mình đau vùng thượng vị nên tự ý mua thuốc theo mách bảo, sau không thấy đỡ đau mà còn thấy biểu hiện vàng da, thi thoảng sốt, ỉa lỏng, người gầy sút, lúc này bệnh nhân mới nhập viện.

Khi bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân thì sờ thấy khối u, tắc mật, vàng da, gan to, túi mật to. Xét nghiệm hoá sinh thấy bạch cầu tăng, amylaza máu tăng, hút dịch tá tràng xét nghiệm thấy tế bào ung thư, bilirubin máu tăng nhất là bilirubin tự do, nước tiểu có muối mật và sắc tố mật, xét nghiệm hội chứng tắc mật, chụp khung tá tràng thấy khung tá tràng giãn rộng. Các bác sĩ đã kết luận bệnh nhân bị vàng da tắc mật do u đầu tụy.

Ngày nay ung thư tuỵ vẫn còn là vấn đề khó khăn trong chẩn đoán cũng như trong điều trị, vì tuỵ là cơ quan nằm sâu sau phúc mạc được bao bọc bởi nhiều cơ quan và mạch máu quan trọng (tá tràng, gan, lách, động mạch mạc treo tràng trên, tĩnh mạch gánh) nên rất khó khăn trong xử trí ngoại khoa. Với trường hợp này, các bác sĩ đã dùng phương pháp phẫu thuật triệt để cắt 2/3 dạ dày, tá tràng, ống mật chủ (đoạn ngoại vi), túi mật, đầu tuỵ, đoạn đầu trung tâm của hỗng tràng và các hạch lymphô lân cận. Nối lại dạ dày với hỗng tràng và nối ống mật chủ, mỏm tuỵ với hỗng tràng. Sau phẫu thuật bệnh nhân không còn cảm giác đau, vàng da, ngứa, tắc mật. Để phòng bệnh, mọi người cần có lối sống lành mạnh, không dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá… Nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế hiện đại nhằm phát hiện sớm các biểu hiện của bệnh, từ đó có các biện pháp điều trị cũng như dự phòng hợp lý.

Hà Linh

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top