U cục ở cổ

Bướu lành tuyến giáp là bệnh của tuyến giáp gặp nhiều nhất. Biểu hiện, tuyến giáp to lên hoặc nổi u nổi cục nhưng bệnh nhân vẫn làm việc bình thường, không có dấu hiệu gì của bệnh cường hay suy tuyến giáp.

Hỏi: Mấy năm gần đây tôi có 1 u cục ở cổ, ngoài việc vướng víu, tôi không gặp phiền hà gì khác. Tôi đã đi khám, bác sĩ nói tôi bị bướu lành tuyến giáp, không biết bệnh có nguy hiểm không?

Trần Quảng (Lào Cai)

ThS.BS Mai Văn Sâm, BV Đại học Y Hà Nội cho biết, bướu lành tuyến giáp là bệnh của tuyến giáp gặp nhiều nhất. Biểu hiện, tuyến giáp to lên hoặc nổi u nổi cục nhưng bệnh nhân vẫn làm việc bình thường, không có dấu hiệu gì của bệnh cường hay suy tuyến giáp. Khi xét nghiệm máu thấy lượng T4 và TSH ở trị số bình thường.

Có khi tuyến giáp cứ ngày một lớn lên rồi chèn ép các cơ quan xung quanh làm cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu ở cổ, khó thở, khó nuốt, hay ho. Có thể gặp các trường hợp bướu tuyến giáp như to đều, không đau; tuyến to nhiều gây mất thẩm mỹ hoặc chèn ép khiến bệnh nhân khó thở, ho, cần phải uống thuốc thyroxine để tuyến nhỏ lại, thường sau 3-6 tháng có kết quả song có thể phải dùng thuốc trong một thời gian dài hoặc suốt đời để tuyến không lớn lên.

Nếu dùng thuốc không kết quả cần phải phẫu thuật cắt bỏ phần lớn tuyến, chỉ chừa lại một phần nhỏ để duy trì sản xuất chất thyroxine; Có thể gặp kiểu tuyến to, lổn nhổn. Bệnh nhân thường không có triệu chứng, không cần điều trị. Trường hợp tuyến chỉ có một vị trí to lên, còn lại cả tuyến giáp bình thường thì cần theo dõi và sinh thiết để phát hiện sớm dấu hiệu ác tính của khối u và xử lý kịp thời.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top