U cục ở cả hai bên vú

(khoahocdoisong.vn) - Triệu chứng của u xơ tuyến vú là sưng, vú nhạy cảm, đau, dày mô vú, u cục xuất hiện ở một hoặc cả hai bên vú…

Hỏi: Dạo này tôi thấy ngực nặng, sờ tay vào hai bầu vú thấy sưng, đau, cảm giác có u cục ở cả hai bên vú, không biết tôi mắc bệnh gì, có cần đi khám không?

Trần Thị Hiền (Phú Thọ)

BS.Phương Nga, BV Ung bướu Hưng Việt cho biết, triệu chứng bạn đưa ra không rõ ràng, có thể là u xơ tuyến vú. Triệu chứng của u xơ tuyến vú là sưng, vú nhạy cảm, đau, dày mô vú, u cục xuất hiện ở một hoặc cả hai bên vú…Các triệu chứng có thể sẽ nặng hơn trước kỳ kinh do những thay đổi hormon nhưng cũng có thể kéo dài cả tháng.

Bất cứ phụ nữ nào cũng có thể bị u xơ tuyến vú nhưng tình trạng này phổ biến nhất ở những phụ nữ trong độ tuổi 30- 50. Các triệu chứng thường cải thiện hoặc giảm sau mãn kinh. U xơ tuyến vú không làm tăng nguy cơ mắc ung thư nhưng những thay đổi trong vú có thể khiến cho việc phát hiện và chẩn đoán ung thư qua kiểm tra vú hoặc chụp nhũ ảnh trở nên khó khăn.

Để chấn đoán chính xác bệnh cần tiến hành thăm khám, siêu âm, chụp cộng hưởng từ để xác định rõ hơn những thay đổi trong vú. Đa số các trường hợp siêu âm có thể giúp phân biệt mô vú bình thường và bất thường, nếu có dấu hiệu ung thư có thể được chỉ định sinh thiết.

Theo Đời sống
back to top