--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam đầu từ 2 tỷ đô để xuất khẩu xe sang Mỹ

LINH ANH - 09:48 11/12/2019

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người đứng sau nhà máy ô tô VinFast, lên kế hoạch táo bạo mà những hãng như Huyndai và Toyota không thể làm được vào thời điểm đầu thành lập: xuất khẩu ô tô sang thị trường Mỹ.

Dự kiến xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ

Ông Vượng, người giàu nhất Việt Nam, có kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ vào 2021 - thị trường nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận. Ông Vượng chịu trách nhiệm đầu tư 2 tỷ đô để đạt mục tiêu này. Số tiền đầu tư của ông chiếm một nửa vốn đầu tư của VinFast, hãng ô tô đã bán những chiếc xe đầu năm nay và sắp sửa mở rộng sang sản xuất xe ô tô điện.

"Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế" - tỷ phú 51 tuổi chia sẻ trong buổi phỏng vấn tại trụ sở Vingroup, Hà Nội, nơi ông giữ vị trí Chủ tịch. "Đó là con đường khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đạt được. Nhưng chỉ có một con đường đó phía trước".

Hãng xe Việt Nam sẽ đối mặt với cuộc chiến không khoan nhượng với các hãng xe như Tata của Ấn Độ hay Proton của Malaysia để thành công ở thị trường nước ngoài. Thậm chí ngay tại Việt Nam, VinFast cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với các hãng xe ngoại như Toyota, Ford và Huyndai.

VinFast đi theo các hãng ô tô Trung Quốc cách đây 10 năm, khi đặt tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ. Dù kế hoạch này chưa mang lại trái ngọt, nhưng các hãng như Guangzhou, Zotye... đã thành lập nhiều đơn vị bán hàng và trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm ngay tại thị trường bản địa. Điều này, cho thấy rõ, họ thực sự nghiêm túc với kế hoạch này. Một số hãng xe Trung Quốc còn trưng bày xe tại các triển lãm ô tô tại Mỹ trong những năm gần đây.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có khối tài sản 9,1 tỷ đô, theo số liệu của Bloomberg, có quyết định không hề sợ hãi. Ông dự kiến đầu tư nhiều hơn nữa cho dự án VinFast đầy tham vọng này. Ông sở hữu 49% cổ phần VinFast, còn Vingroup sở hữu 51%.

VinFast sẽ không có lợi nhuận trong vòng 5 năm, ông Vượng chia sẻ. "Thị trường trong nước quá bé và xuất khẩu sẽ là yếu tố quan trọng để VinFast có lãi. Ông Vượng trực tiếp sở hữu 26% cổ phần Vingroup, theo dữ liệu Bloomberg. VIG, nơi ông có 92% cổ phần, nắm giữ 31.6% cổ phần Vingroup.

VinFast sẽ phải vượt qua nhiệm vụ khó khăn để thuyết phục thị trường tiêu dùng Mỹ và những thị trường của các quốc gia phát triển khác. Tại đây, các tiêu chuẩn về khí thải và va chạm cực kỳ nghiêm ngặt.

Nhiều hãng xe Trung Quốc, được đầu từ hàng tỷ đô la, đã đánh cược vào xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất này nhưng rất ít hãng có lợi nhuận. BAIC Bluepark New Energy, hãng sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc, được dự báo thua lỗ trong năm 2019. NIO, có trụ sở giao dịch ở New York cũng không có lợi nhuận và đang gặp khó khăn trong việc xoa dịu những nghi ngại về việc cạn tài chính.

Những rào cản lớn

Chiếc xe ô tô điện đầu tiên của VinFast sẽ ra mắt vào cuối năm sau nhưng ông Vượng đã lên kế hoạch cho việc xuất khẩu loại xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào 2021.

VinFast sẽ phải vượt qua những chướng ngại vật lớn khi cạnh tranh ở các thị trường ngoài Việt Nam, Michael Dunne, lãnh đạo cấp cao của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, chuyên về thị trường châu Á, chia sẻ. "VinFast sẽ mất tương đối thời gian để sẵn sàng cạnh tranh tại Mỹ - thị trường khó tính nhất thế giới. Họ cần phải xây dựng được thương hiệu vững chắc".

Nhiều người tiêu dùng thích một chiếc Honda hoặc Toyota đã qua sử dụng hơn là một chiếc xe mới với thương hiệu mới, Dunne chia sẻ. Hãng ô tô Việt Nam cần phải sản xuất tối thiểu 100.000 xe/1 năm để tạo ra giá cạnh tranh, phát triển thương hiệu toàn cầu và thành lập mạng lưới xưởng dịch vụ. Tuy vậy, VinFast có cơ hội xâm nhập thị trường nhỏ hơn, đó là Đông Nam Á.

Nhà máy VinFast, có diện tích 335 hecta, nằm ở Hải Phòng, thành phố Cảng phía Bắc Việt Nam. VinFast đang bán những dòng xe đầu tiên, hatchback, sedan và SUV dưới giá thành. Hatchback có giá khoảng 17.000 đô, trong khi Sedan giá 47.000 đô và SUV – 60.000 đô. VinFast hướng tới công suất 500.000 xe/1 năm vào 2025. Đơn vị này còn sản xuất xe máy điện.

Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, ước tính khoảng 18.000 tỷ đồng (777 triệu đô) hằng năm, ông Vượng chia sẻ. Những khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính, chi phí khấu hao… ước tính khoảng 7 nghìn tỷ đồng mỗi năm cho việc bán xe dưới giá thành.

Vingroup sẽ bỏ bớt cổ phần ở một số đơn vị khác để đầu tư cho VinFast. Các lĩnh vực kinh doanh khác cũng được yêu cầu “thắt lưng buộc bụng”, ông Vượng cho biết. Bên cạnh 1,95 tỷ đô vay quốc tế mà VinFast đã huy động được, VinFast cũng sẽ phải huy động thêm vốn. Ông Vượng cũng lên kế hoạch niêm yết VinFast trên sàn chứng khoán Việt Nam và có thể là cả quốc tế.

“Chúng tôi có khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế”, ông Vượng nhấn mạnh. “Thách thức lớn nhất của chúng tôi là sản phẩm Việt Nam chưa có thương hiệu quốc tế. Trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn còn nghèo và lạc hậu. Chúng tôi phải tìm ra cách để tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển. Chúng tôi phải đạt được tiêu chuẩn cao nhất của thế giới”.

  • VinFast là phương tiện di chuyển chính thức của ASEAN 2020
    Nhịp sống doanh nghiệp- NB - 15:08 06/11/2019
    Ngày 6/11 tại Hà Nội, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast và Tiểu ban Vật chất - Hậu cần thuộc Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 đã tổ chức Lễ ký kết và Bàn giao xe VinFast phục vụ Hội nghị ASEAN 2020. Lô xe đầu tiên trong tổng số 393 chiếc VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0 đã được bàn giao ngay tại sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Tăng cường khả năng sống của các mô cấy ghép
    Công nghệ- Thái Bằng - 14:00 24/09/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Cấy trực tiếp các tế bào khỏe mạnh vào những bệnh nhân bị tổn thương mô hiện đang là mục tiêu quan trọng và lâu dài của các nhà nghiên cứu y tế và khoa học vật liệu.
  • Những rủi ro của phẫu thuật ngực
    Khỏe- PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - 14:00 24/09/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật ngực có thể gặp phải những rủi ro tương tự như bất kỳ quá trình phẫu thuật nào khác, bao gồm: chảy máu, nhiễm trùng, tắc mạch máu phổi, các biến chứng gây mê và các biến chứng không mong muốn liên quan đến các thủ thuật riêng lẻ.
  • Ốc 'lạ' dạt kín đặc bờ biển Quảng Bình: Chi cục Thủy sản nói gì?
    Khoa học- Hoàng Nam - 13:00 24/09/2020
    Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho rằng, việc loài ốc xoắn dạt vào dày đặc trong mấy ngày qua dọc bờ biển Quảng Bình là hiếm thấy và khuyến cáo người dân không ăn loài ốc này khi chưa có kết quả xét nghiệm.
  • Hà Nội liên tục đón không khí lạnh
    Thời sự- Mỹ Hà - 12:05 24/09/2020
    Kết thúc trạng thái se lạnh ngày 24/9, Bắc Bộ có thể đón thêm một đợt gió mùa mới vào cuối tuần. Sang tháng 10, hình thái này xuất hiện dồn dập với cường độ mạnh hơn.
  • Giám đốc công ty xổ số ưu ái người nhà, liên tục nâng lương cho cháu
    Bạn đọc- Công Hoan - 11:31 24/09/2020
    Ngày 24/9, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có công văn đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên theo quy định và phân cấp đối với ông Võ Ngọc Tâm - nguyên Chủ tịch, kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Khánh Hòa.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO