Tỷ lệ tử vong do bệnh lý hô hấp ngày càng tăng

(khoahocdoisong.vn) -  Cùng với sự gia tăng ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm do khói thuốc lá, tình trạng kháng kháng sinh nên tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh lý hô hấp ngày càng gia tăng.

Đó là thông tin GS.TS Ngô Quý Châu, Phụ trách quản lý, điều hành Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam cho biết tại Hội nghị Hô hấp châu Á - Thái Bình Dương (APSR) được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 14 - 17/11.

Theo đó, trong các bệnh lý về hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đang ngày càng gia tăng, chiếm tỷ lệ khoảng 4 - 5% người trên 40 tuổi. Bệnh khởi phát chủ yếu là do hút thuốc lá, thuốc lào chủ động đến bị động; hút thuốc lá điện tử; ô nhiễm không khí; ô nhiễm khí độc hại khác liên quan đến nghề nghiệp đặc thù; lao phổi; nhiễm trùng từ sơ sinh… Chỉ tính riêng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trước kia là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 thì hiện đã tăng lên ở hàng thứ 3...

Tại Hội nghị Hô hấp châu Á - Thái Bình Dương (APSR) lần này có hơn 2.000 đại biểu đăng ký tham dự; 82 diễn giả với 118 bài giảng; 520 báo cáo viên với gần 250 bài cáo cáo miệng và hơn 400 báo cáo áp phích... Với nhiều chủ đề thực tiễn như rối loạn hô hấp khi ngủ, COPD, hen, ung thư, suy hô hấp cấp tính và mạn tính, phổi kẽ, viêm phổi… hội nghị là cơ hội cho các chuyên gia đầu ngành về hô hấp cập nhật các kiến thức và phương pháp tiếp cận mới trong chẩn đoán và điều trị như y học hô hấp lâm sàng, sinh học tế bào và phân tử, dị ứng lâm sàng và miễn dịch học, sức khỏe môi trường và nghề nghiệp và dịch tễ học, nhiễm trùng hô hấp (không lao), lao phổi, COPD, ung thư phổi, hen, sinh học hô hấp và giấc ngủ, hồi sức cấp cứu, nội soi phế quản và kỹ thuật can thiệp, bệnh phổi nhi, cấu trúc và chức năng hô hấp, lưu thông phổi, bệnh phổi kẽ...

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top