Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ 6%

Chi hoa hồng cao cho đại lý, khâu bán qua loa và thiếu chủ động trong xử lý tai nạn nên tỷ lệ bồi thường trên doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ chiếm 6%.

<div> <ul class="list-news hidden" data-campaign="Box-Related"> <li data-id="4102518"> <h3 style="text-align: justify;"><span><a class="count_cmt" href="https://vnexpress.net/loan-gia-bao-hiem-xe-may-4101284.html#box_comment_vne" style="white-space: nowrap; display: none;"><svg class="ic ic-comment"><use _xlink3a_href="#Comment-Reg"></use></svg></a></span></h3> </li> </ul> <p style="text-align: justify;">Cục Quản l&yacute;, gi&aacute;m s&aacute;t bảo hiểm (Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh) cho biết,&nbsp;năm 2019&nbsp;tổng doanh thu ph&iacute; bảo hiểm xe m&aacute;y bắt buộc l&agrave; 829 tỷ đồng, số tiền đ&atilde; bồi thường l&agrave; 50 tỷ. Như vậy, tỷ lệ bồi thường tr&ecirc;n tổng doanh thu l&agrave; 6%. Tuy nhi&ecirc;n, l&atilde;nh đạo Cục cho biết đ&acirc;y chỉ l&agrave; số liệu thống k&ecirc; ban đầu,&nbsp;sẽ r&agrave; so&aacute;t lại v&agrave; cập nhật sớm.</p> <p style="text-align: justify;">&Ocirc;ng Trần Nguy&ecirc;n Đ&aacute;n, Viện trưởng Học viện Bảo hiểm v&agrave; quản trị rủi ro t&agrave;i ch&iacute;nh đ&aacute;nh gi&aacute; mức n&agrave;y&nbsp;thấp nhất nếu&nbsp;so với tỷ lệ bồi thường 40-70% của c&aacute;c loại bảo hiểm phi nh&acirc;n thọ kh&aacute;c. &quot;Nếu thấp do &iacute;t tai nạn th&igrave; đ&aacute;ng mừng, nhưng nếu do người d&acirc;n kh&ocirc;ng nhận được bồi thường th&igrave; rất đ&aacute;ng buồn&quot;, &ocirc;ng n&oacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">Với tỷ lệ bồi thường chỉ dưới 10%, bi&ecirc;n lợi nhuận cao n&ecirc;n thực tế một số c&ocirc;ng ty bảo hiểm đang&nbsp;chi trả mức hoa hồng cho tổng đại l&yacute; l&ecirc;n tới 50%-60%, vượt qu&aacute; mức tối đa 20% như Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh quy định.</p> <p style="text-align: justify;">&quot;Để&nbsp;cạnh tranh thị phần, thay v&igrave; t&igrave;m c&aacute;ch n&acirc;ng cao quyền lợi cho người mua th&igrave; c&aacute;c doanh nghiệp đ&atilde; đẩy hoa hồng b&aacute;n l&ecirc;n&nbsp;tới một nửa gi&aacute; trị bảo hiểm để thu h&uacute;t người b&aacute;n&quot;&nbsp;&ocirc;ng Đ&aacute;n l&yacute; giải.</p> <p style="text-align: justify;">Tr&ecirc;n thực tế, tổng đại l&yacute; được trả mức chiết khấu cao n&ecirc;n sau khi nhận &quot;ấn chỉ&quot; -&nbsp;tệp giấy chứng nhận bảo hiểm, về th&igrave;&nbsp;đưa cho những&nbsp;người b&aacute;n F1, F2 - kh&ocirc;ng c&oacute; nghiệp vụ v&agrave; kh&ocirc;ng được đ&agrave;o tạo b&agrave;i bản đi b&aacute;n. Đ&oacute; l&agrave; l&yacute; do tại sao c&oacute; t&igrave;nh trạng tr&agrave;n lan người b&aacute;n bảo hiểm ngồi dọc vỉa h&egrave;&nbsp;kh&ocirc;ng tư vấn đầy đủ cho người mua. Vậy n&ecirc;n mới c&oacute; chuyện nhiều người mua nhưng thậm ch&iacute; kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt được bảo hiểm bắt buộc&nbsp;kh&aacute;c g&igrave; với bảo hiểm tự nguyện. Họ kh&ocirc;ng được tư vấn cụ thể về quyền lợi cũng như phải l&agrave;m sao để được bảo hiểm khi tai nạn xảy ra m&agrave; chủ yếu mua để đối ph&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">Theo &ocirc;ng Đ&aacute;n,&nbsp;việc mua bảo hiểm l&agrave; cần thiết để người gặp tai nạn được bồi thường, đặc biệt khi chủ xe l&agrave; người ngh&egrave;o kh&ocirc;ng c&oacute; điều kiện chi trả. Tuy nhi&ecirc;n, c&aacute;c doanh nghiệp bảo hiểm c&oacute; rất nhiều sai s&oacute;t ngay từ kh&acirc;u b&aacute;n v&agrave; c&oacute; vấn đề ở kh&acirc;u xử l&yacute; bồi thường khiến cho loại bảo hiểm n&agrave;y kh&ocirc;ng đi v&agrave;o thực tế.</p> <p style="text-align: justify;">&Ocirc;ng Ph&ugrave;ng Ngọc Kh&aacute;nh, Cục trưởng Cục Quản l&yacute; gi&aacute;m s&aacute;t bảo hiểm cũng thừa nhận, mức tr&aacute;ch nhiệm bồi thường hiện nay chưa theo kịp với chi ph&iacute; gia tăng của dịch vụ y tế, sửa chữa phương tiện.&nbsp;Ph&iacute; bảo hiểm được ni&ecirc;m yết&nbsp;nhưng chưa phản &aacute;nh đ&uacute;ng rủi ro của từng người, kh&ocirc;ng&nbsp;dựa tr&ecirc;n lịch sử tai nạn,&nbsp;chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Về quy tr&igrave;nh bồi thường&nbsp;bảo hiểm,&nbsp;đại diện&nbsp;một doanh nghiệp bảo hiểm phi nh&acirc;n thọ cho biết tuỳ từng mức độ nghi&ecirc;m trọng của vụ tai nạn&nbsp;m&agrave; c&oacute; hướng xử l&yacute; kh&aacute;c nhau. Tuy nhi&ecirc;n, động th&aacute;i đầu ti&ecirc;n l&agrave; người d&acirc;n cần gọi đến tổng đ&agrave;i doanh nghiệp v&agrave; b&aacute;o c&aacute;o về vụ tai nạn để họ c&oacute;&nbsp;hướng xử l&yacute; v&agrave; hướng dẫn cho chủ xe.</p> <p style="text-align: justify;">Với c&aacute;c vụ tai nạn kh&ocirc;ng qu&aacute; nghi&ecirc;m trọng (ước t&iacute;nh thiệt hại dưới 10 triệu đồng), chủ xe kh&ocirc;ng nhất thiết phải gọi c&ocirc;ng an m&agrave; c&oacute; thể chụp ảnh hiện trường, nhờ người l&agrave;m chứng. Khi vụ tai nạn nghi&ecirc;m trọng (đồng nghĩa với mức bồi thường lớn) th&igrave; nhất thiết phải c&oacute; gi&aacute;m định hiện trường của c&ocirc;ng an để x&aacute;c minh đ&uacute;ng vụ tai nạn, tr&aacute;nh trục lợi.</p> <p style="text-align: justify;">&Ocirc;ng Đ&aacute;n cho rằng, kh&ocirc;ng n&ecirc;n mượn cớ chống trục lợi để ảnh hưởng đến việc bảo vệ quyền lợi. Theo &ocirc;ng,&nbsp;doanh nghiệp bảo hiểm chưa c&oacute; sự chủ động trong việc xử l&yacute; khi tai nạn xảy ra. Đơn vị bảo hiểm với cương vị l&agrave; người b&aacute;n phải c&oacute; cơ chế để hỗ trợ&nbsp;người d&acirc;n thu thập giấy tờ, hồ sơ ph&ugrave; hợp. Trong trường hợp c&ocirc;ng an kh&ocirc;ng lập bi&ecirc;n bản th&igrave; phải c&oacute; sự xuất hiện của nh&acirc;n vi&ecirc;n gi&aacute;m định bằng c&aacute;ch c&oacute; mặt trực tiếp một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng, nếu điều kiện kh&ocirc;ng cho ph&eacute;p th&igrave; c&oacute; thể d&ugrave;ng c&aacute;ch kh&aacute;c.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>

Theo vnexpress.net
back to top