Tuyến huyện cứu bệnh nhân Covid-19 nặng nhờ thở oxy dòng cao

Trung tâm Y tế huyện (TTYT) Tiên Du (Bắc Ninh) lần đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật thở oxy dòng cao HFNC trên bệnh nhân Covid-19 nặng. Việc thực hiện những can thiệp y tế chuyên sâu ngay tại tuyến huyện giúp giảm gánh nặng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bệnh nhân Covid-19, 37 tuổi, ở xã Phú Lâm, huyện Tiên Du có tiền sử tai biến mạch máu não nên chưa được tiêm văcxin phòng Covid-19.

Khi nhập viện, bệnh nhân sốt, ho liên tục, khó thở, tức ngực, mệt mỏi. Qua thăm khám, chụp X-quang và cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có tình trạng đông đặc phổi, tổn thương phổi lên đến gần 50%, chẩn đoán suy hô hấp mức độ nặng do Covid-19.

Bệnh nhân được điều trị thuốc trong 5 ngày liên tục theo phác đồ của Bộ Y tế kết hợp với thở oxy. Tuy nhiên, tình trạng không cải thiện, xuất hiện khó thở nhiều, ho tăng lên, chỉ số SPO2 xuống thấp, tần số thở tăng lên.

Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định thở oxy dòng cao HFNC. Sau khi thở máy HFNC, bệnh nhân đỡ mệt, ăn được, tần số thở giảm xuống. Song song với việc tiếp tục điều trị theo phác đồ, bệnh nhân được các bác sĩ hướng dẫn phục hồi chức năng, tập thở, tập thay đổi tư thế, tập ho… và đã được cai thở HFNC.

tien-du-bac-ninh.jpg

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng đã bình phục sau khi được thở máy oxy dòng cao HFNC.

Đến nay, sau 13 ngày điều trị, bệnh nhân đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, X-quang phổi không còn tình trạng đông đặc và được công bố khỏi bệnh.

BSCKII Lê Việt An, Phó Giám đốc TTYT huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh cho biết, trước đây với những trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng đều phải chuyển lên BVĐK tỉnh để điều trị.

Được biết, TTYT huyện Tiên Du, Bắc Ninh được trang bị 3 máy thở dòng cao HFNC, nhân viên y tế được đào tạo, cọ sát, tích lũy kinh nghiệm trong nhiều đợt hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại miền Nam nên đã nhanh chóng làm chủ kỹ thuật này tại đơn vị.

Chia sẻ niềm vui khi được ra viện, bệnh nhân cho biết, vì thể trạng yếu, chưa tiêm văcxin nên khi biết mình mắc Covid-19, bệnh nhân đã rất lo lắng, tinh thần suy sụp hoàn toàn.

Khi vào viện, sử dụng thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm, bệnh nhân đã nghĩ đến tình hình xấu nhất. Được các bác sĩ cứu chữa, cho thở máy kịp thời, chăm sóc nhiệt tình, chu đáo và hướng dẫn hỗ trợ hết mình nên đến nay về cơ bản sức khỏe đã bình phục và đã thoát khỏi nguy kịch do Covid-19 gây ra.

BSCKII Lê Việt An, Phó Giám đốc TTYT huyện Tiên Du, Bắc Ninh cho biết, đây là lần đầu tiên đơn vị triển khai kỹ thuật sử dụng máy thở oxy dòng cao HFNC và đã cứu sống được bệnh nhân Covid-19 nặng.

Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức đào tạo tại chỗ cho đội ngũ cán bộ bằng nhiều hình thức, những cán bộ đã thực hiện được kỹ thuật sẽ hỗ trợ cho những cán bộ chưa thành thạo để tất cả đều có thể thực hiện làm chủ kỹ thuật này, góp phần giảm tình trạng diễn biến nặng, người bệnh không phải chịu những can thiệp y tế chuyên sâu hơn và được điều trị ngay tại tuyến huyện, giảm gánh nặng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top