Tuyến đường di cư mới của loài chim

Khi cái se lạnh của mùa thu tràn vào đồng cỏ của Siberia, những con chim Anthus richardi thường bắt đầu chuyến đi về phía nam đến những vĩ độ ấm hơn. Nhưng ngày càng nhiều các con chim giống như chim sơn ca này lại đang hướng về phía tây, thiết lập một tuyến đường di cư mới.
chim.jpg
Chim Anthus richardi.

Các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Current Biology cho rằng đây sẽ là tuyến đường mới đầu tiên được biết đến xuất hiện trên trục đông-tây trong một loài chim di cư đường dài.

Phát hiện này có thể có ý nghĩa đối với cách các nhà khoa học hiểu được sự tiến hóa của các tuyến đường di cư của chim và cách các loài động vật thích nghi với khí hậu thay đổi.

Chim Anthus richardi thường sinh sản ở Siberia vào mùa hè và bay về phía nam vào mùa đông đến miền Nam Á. Đôi khi, những con chim bị lạc và xuất hiện ở xa phạm vi này, kể cả ở châu Âu.

Các nhà sinh vật học đã ghi lại hình ảnh về các loài chim trú đông ở miền nam nước Pháp. Họ nhận thấy trong những năm 1980-1990 một số ít loài chim hàng năm di cư về đây và đã lên hàng chục loài trong thời gian gần đây, như chim chích nâu vàng và chim chiffchaff Siberia.

Vì vậy, Dufour, hiện đang làm việc tại Đại học Gothenburg ở Thụy Điển và nhóm của ông đã bắt đầu theo dõi chim Anthus richardi ở Pháp và Tây Ban Nha để xem những con chim đến từ đâu. Và họ phát hiện ra rằng những con chim này bay về cùng một khu vực phía tây nam Siberia trong mùa hè trước khi quay trở lại Pháp.

Dufour cho biết, trong số các loài chim biết hót, chim lang thang luôn là những con chim non. Chúng có xu hướng đi theo một lộ trình dựa trên bản năng được ghi vào ADN của chúng, sao chép lại chuyến đi mà tổ tiên chúng đã thực hiện. Nhưng những cơn bão hoặc đột biến tạo ra khả năng tìm đường bị lỗi có thể khiến những con chim non bay khỏi mục tiêu.

Sự di cư theo hướng đông-tây là điều bất thường ở các loài chim. Các nhà nghiên cứu cho rằng biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến tuyến đường di cư truyền thống của các loài chim.

Những năm gần đây, nhiệt độ ấm hơn đã khiến hầu hết các khu vực phía nam châu Âu trở thành địa điểm trú đông tốt hơn cho các loài chim so với trước đây.

Theo sciencenews
back to top