Tuyên chiến với “hung thần ma men”

(khoahocdoisong.vn) - Cả chục sinh mạng bị cướp đi bởi những tài xế say xỉn trong thời gian ngắn. Đi cùng với họ là hàng chục gia đình, hàng trăm con người bị ảnh hưởng. Sẽ có những nỗi đau không thể lành...

Nếu muốn hạn chế tối đa những nỗi đau đó, chúng ta phải hành động cấp thiết ngay từ hôm nay. Khoa học và Đời sống mong muốn bạn đọc và nhân dân cả nước hãy chung tay, vào cuộc, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp: Đã uống rượu bia thì không lái xe.

Nhiều gia đình đã tan nát bởi “xe điên”

Khoảng 0h10 sáng 1/5 tại khu vực hầm Kim Liên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, hai phụ nữ đang đi xe máy trong hầm Kim Liên thì bất ngờ bị một ôtô hiệu Mercedes màu trắng đi phía sau lao tới đâm mạnh. Cú va chạm khiến hai phụ nữ ngã ra đường bất tỉnh, được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng sau đó đã không qua khỏi. Hai phụ nữ đi xe máy là chị Đinh Hải Yến (43 tuổi, trú tại phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) và chị Trần Thị Quỳnh (43 tuổi, trú tại Láng Hạ, quận Đống Đa).

Hiện trường vụ tai nạn tại hầm Kim Liên, Hà Nội.

Hiện trường vụ tai nạn tại hầm Kim Liên, Hà Nội.

Sau khi gây tai nạn, tài xế ôtô Mercedes không dừng lại mà bỏ chạy về hướng đường Đại Cồ Việt, trên đường tháo chạy thì bị tổ công tác 141 Công an Hà Nội bắt giữ.  Người gây tai nạn là Lê Trung Hiếu (39 tuổi, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình, Hà Nội). Bước đầu, Lê Trung Hiếu khai nhận tối 30/4 anh ta có sử dụng rượu bia trước khi điều khiển xe gây tai nạn. Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tại thời điểm kiểm tra, nồng độ cồn đo được của lái xe Hiếu là 0,751mg/lít khí thở.

Trước đó, đêm 22/4, một ôtô 7 chỗ biển kiểm soát Hà Nội do tài xế Đỗ Xuân Tuyên cầm lái đã gây tai nạn liên hoàn khi tông 2 xe máy, tông tử vong một nữ công nhân môi trường và tông nát một ôtô khác. Khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tài xế này vi phạm nồng độ cồn ở mức 1,041 mg/lít khí thở, gấp gần 3 lần mức cao nhất bị xử phạt.

Chỉ trong một năm 2018, lượng bia sử dụng ở Việt Nam đã tăng 600 triệu lít, tăng 15% so với năm 2017 và trung bình mỗi người trưởng thành ở Việt Nam đang uống khoảng 46 lít bia/năm. "Bia rượu rẻ và sẵn có, rất dễ mua, chỉ một năm mà lượng bia tiêu thụ đã tăng thêm 600 triệu lít, lên hơn 4,6 tỉ lít, quả là con số khủng khiếp".

Bà Trần Thị Trang (Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế)

Cần xã hội truyền tải thông điệp: Uống rượu bia thì không lái xe

Ngày 2/5, các bạn THPT khóa 91-94 Hà Nội đã đến tiễn đưa chị Đinh Thị Hải Yến. Ngày 3/5 họ sẽ lại tiễn chị Trần Thị Quỳnh. Chị Yến và chị Quỳnh đều là thành viên nhóm THPT 91-94 Hà Nội. Nhóm có 11.000 thành viên. Trong lễ tang đầy nước mắt ấy, mọi ngả đường đến Nhà tang lễ Phùng Hưng, Hà Nội đều tắc nghẽn bởi những người bạn đến tiễn đưa.

Các bạn 91-94 Hà Nội hai chị cũng đang nỗ lực làm gì đó cho 3 đứa trẻ đều chưa thành niên con của hai người bạn, cũng là nạn nhân xấu số. Họ đã nỗ lực bằng cách, hai ngày nay, logo "Đã uống rượu bia thì không lái xe" xuất hiện khắp nơi trên mạng xã hội, trên tay áo của những người đến tiễn đưa chị Yến và ngày 3/5 là tiễn đưa chị Quỳnh.

Người viếng chị Yến với logo Đã uống rượu bia, không được lái xe trên ngực áo.

Người viếng chị Yến với logo Đã uống rượu bia, không được lái xe trên ngực áo.

Với tang lễ chị Yến, đã có những lời cảm thán rằng: “tang lễ của chị Yến là một trong những đám tang có nhiều bạn bè dự nhất, khóc thương nhiều nhất. Nhưng ngày mai, ngày kia tất cả sẽ lại bắt đầu một ngày bình thường, chỉ có gia đình chị giờ mới thấm thía sự thiếu vắng của một người mẹ, người giữ bếp lửa, người đang lo lắng mọi thứ cho chồng, cho con, cho gia đình... Chẳng có gì quý giá bằng cuộc sống, hãy nhớ nhé, những người lái xe và những người đang và sẽ uống rượu bia.”

Tại Nhật Bản, với nồng độ cồn từ 0,15mg/lít khí thở (tương đương 1 ly bia), người điều khiển xe bị quy vào lỗi "lái xe trong điều kiện không tỉnh táo", bị phạt tù lên tới 3 năm và 500.000 yen (khoảng 4.500 USD hay 104 triệu đồng). Khi cảnh sát giao thông phát hiện tài xế "lái xe trong tình trạng say rượu", người vi phạm có thể bị phạt tới 5 năm tù và 1 triệu yen (khoảng 200 triệu đồng). Đặc biệt, nếu phương tiện của lái xe say rượu hoặc không tỉnh táo chở theo hành khách, hành khách cũng bị xử phạt tiền hoặc thậm chí ngồi tù.

Tài xế gửi tâm thư đến lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ đề nghị xử mạnh ma men lái xe

Sau liên tiếp những vụ tai nạn giao thông thương tâm đều do ma men điều khiển, tài xế Phan Bá Mạnh, trú tại Long Biên, Hà Nội đã gửi tâm thư đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Tâm thư đề nghị sớm có biện pháp mạnh đối với tài xế say xỉn

Tâm thư của tài xế Phan Bá Mạnh viết: “Ngày ngày tôi đọc báo, những vụ tai nạn giao thông chết người khiến tôi bị ám ảnh. Tôi thấy ghê sợ những bác tài uống bia rượu say vẫn cầm lái phăng phăng trên phố. Họ không ai khác chính là những thần chết đi động đang di chuyển trên phố. Họ có thể lấy đi bất cứ tính mạng của ai trên đường.

Tôi, cũng như nhiều thanh niên khác, vẫn luôn tự nhủ bản thân rằng trước khi đi nhậu sẽ không uống say, sẽ không cầm lái để gây nguy hiểm cho người khác. Nhưng không, không thể các ngài ạ! Tôi cũng không ít lần cầm lái trong tình trạng bản thân không kiểm soát được vì ma men.

Đến giờ này, ngồi được bên phòng làm việc, vui đùa với vợ con, bên gia đình và viết được lá thư này gửi đến các ngài, tôi chỉ dám nghĩ đến việc ông bà tổ tiên còn phù hộ để tôi vượt qua được những cơn say và không gây họa cho bao gia đình khác...”

Ông viết tiếp: “Người dân thủ đô vẫn hay gọi họ - những con ma men ngồi trên những chiếc ôtô - như những thần chết cầm trên tay thanh đao sắc bén đó là những chiếc "xe điên".  Nhưng với tôi đó chỉ là một cách gọi ngụy biện, bởi xe có bao giờ điên nếu những người ngồi trên điều khiển những chiếc vôlăng phóng bạt mạng không chìm trong những cơn say.

Để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy đến cho bất cứ ai, tôi kính đề xuất các ngài tăng cường mức xử phạt áp dụng cho các trường hợp tài xế sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định... Theo tôi, mức xử phạt như hiện nay đang áp dụng theo nghị định xử phạt của chính phủ ban hành trong lĩnh vực xử phạt người lái xe vi phạm nồng độ cồn là quá nhẹ, không đủ mức răn đe...

Tôi không có ý so sánh nước mình với các quốc gia khác trên thế giới về quy định xử phạt các ma men, nhưng thực tế nếu chúng ta cứ dung dưỡng cho những điều trên thì bản thân mỗi người sẽ luôn có tính ỷ lại và đó chính là nguyên nhân dẫn đến những cái chết thương tâm.”

Lời cuối thư, tài xế này viết: “Với nguyện vọng của một công dân, tôi kính mong các ngài sớm áp dụng các hình thức tăng nặng đủ sức răn đe để đủ ngăn chặn và đánh thức những con ma men trong mỗi người. Với một niềm tin mãnh liệt vào một chính phủ hành động, tôi sớm mong nhận được tin vui và những chỉ đạo quyết liệt của những người đứng đầu bộ máy chính phủ để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi được những vụ tai nạn giao thông không đáng có, góp phần thúc đẩy kinh tế và đưa đất nước ngày một tiến bước sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Gần 10.000 ca cấp cứu do tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, báo cáo chưa đầy đủ của 40 sở y tế và một số bệnh viện trung ương, gần 274.000 người bệnh khám, cấp cứu trong kỳ nghỉ lễ ở cả nước. Có 271 bệnh nhân tử vong, trong khi các y bác sĩ đón gần 5.500 em bé chào đời. Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết ngày 1/5, cả nước xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 16 người và 17 người bị thương. Như vậy, sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, 137 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các cung đường, làm 96 người tử vong và bị thương 96 nạn nhân.

Theo Đời sống
back to top