Tuy bố chống người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ đưa lực lượng phản ứng nhanh vào đông bắc Syria

Ngày 20/11, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ công bố một video, cho thấy "Lực lượng phản ứng nhanh" của quốc gia này đã triển khai trên vùng đông bắc Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đã tiến công đánh chiếm vùng đông bắc Syria tháng 10/2019.

Sau vài tuần giao chiến với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là dân quân người Kurd, Liên quân Hồi giáo thánh chiến - Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm quyền kiểm soát một dải đất dài giữa thị trấn Tell Abyad ở phía bắc Raqqa, và thị trấn Ras al-Ain ở phía bắc al-Hasakah, dọc theo biên giới.

Lực lượng phản ứng nhanh của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có trong biên chế trang bị 10 xe tăng M60A3 TTS, 3 xe chiến đấu bộ binh ACV-AIFV và 6 xe bọc thép BMC Kirpi II MRAP (Chống mìn phục kích).

Đơn vị này được triển khai trên vùng đất chiếm được của Syria, cùng với sự tăng cường binh lực của các nhóm Hồi giáo thánh chiến do Ankara hậu thuẫn.

Lực lượng phản ứng nhanh Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng đông bắc Syria

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ không tuyên bố nhiệm vụ cụ thể của Lực lượng phản ứng nhanh. Nhưng trong tình huống triển khai chiến dịch tấn công, dơn vị này sẽ yểm trợ hỏa lực hạng nặng và cố vấn trực tiếp cho các nhóm chiến binh thánh chiến Syria.

Theo một số thông tin chưa chính thức, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch mới đánh vào lực lượng SDF trên vùng miền bắc và đông bắc Syria.

Lực lượng Phản ứng nhanh Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tham gia vào các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên khu vực đông bắc.

SDF thực sự không có khả năng đẩy lùi các cuộc tấn công của thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Mỹ vốn hậu thuẫn cho SDF, nhưng sẽ không ngăn cản hoặc hỗ trợ SDF.

Sự hỗ trợ và can thiệp có thể đến từ Quân đội Syria và quân cảnh Nga đang đóng quân trên địa bản này. 

Nhưng lực lượng người Kurd công khai thể hiện sự thù địch với quân đội Syria và quân cảnh Nga vì lợi ích của Mỹ.

Có hai khả năng xảy ra: Một là Liên quân Hồi giáo cực đoan và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến công vào lực lượng người Kurd, quân đội Syria sẽ trực tiếp yểm trợ SDF đánh trả và giành quyền kiểm soát một số địa bàn của người Kurd.

Đây là tình huống nguy hiểm do ngay cả Quân đội Syria cũng không chặn được cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Nga có thể can thiệp để ngăn chặn cuộc tấn công mở rộng nhưng người Kurd sẽ mất đất.

Hai là Lực lượng Phản ứng nhanh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường tấn công hỏa lực vào SDF, gây thương vong buộc người Kurd rút quân khỏi một số địa bàn để lực lượng Hồi giáo cực đoan thuận lợi đánh chiếm.

Mô hình chiến dịch này sẽ khiến Nga khó có thể can thiệp, và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở rộng vùng kiểm soát của minh.

Mặc dù tình huống căng thẳng lên cao. Nhưng SDF, dưới sự chỉ đạo của quân đội Mỹ, tiếp tục tiến hành các hoạt động khiêu khích nhằm vào Quân cảnh Nga và lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top