Tụt cân, tiểu nhiều tưởng tăng huyết áp

Mấy bữa nay chị Vũ Thị T (Tây Hồ, HN) rất lo vì lúc nào người cũng phừng phừng, đầu đau, chóng mặt, tụt cân, tiểu nhiều.

Nghĩ do huyết áp tăng nên chị vẫn duy trì thuốc. Nhà bán hàng tết, chẳng nhẽ đang bán được lại đóng cửa nghỉ? Mỗi lần lấy hàng cho khách xong chị túa mồ hôi, khát nước như mùa hè dù ngoài trời mưa lạnh. Lo lắng tết nằm bẹp một chỗ, chị đến viện khám, thì ra ngoài chuyện huyết áp tăng chị còn mắc tiểu đường.

Lời bàn: Người bệnh mắc đái tháo đường thường có mức đường huyết trong máu cao sẽ lấy nước từ các tế bào pha loãng đường có trong máu làm các tế bào trong cơ thể thiếu nước, kích thích não điều chỉnh cảm giác khát của cơ thể để bù nước.

Vì bệnh nhân uống nhiều nước, kèm theo trong máu có quá nhiều đường nên cần đào thải bớt ra bằng đường nước tiểu, vì vậy bệnh nhân đi tiểu nhiều, nếu để ý sẽ thấy kiến bu quanh vì nước tiểu có đường. Bệnh nhân tiểu đường không có khả năng sử dụng glusose trong thức ăn phục vụ cho các hoạt động hàng ngày mà lấy trực tiếp năng lượng từ mô mỡ của cơ thể để tạo ra năng lượng.

Vì vậy cơ thể phải dùng năng lượng nhiều hơn và mệt mỏi hơn, sút cân nhanh. Tiểu đường khi đã biểu hiện ra ngoài, tức đã diễn ra một quá trình, do vậy để phòng tránh, không có cách nào khác là ngoài 30 tuổi cần đi kiểm tra sức khỏe tổng thể định kỳ để phát hiện sớm bệnh.

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa

Theo Đời sống
back to top