Tương tác ngộ độc thuốc vì dùng lá cây thải độc hóa chất

(khoahocdoisong.vn) - họ thường phối hợp giữa thuốc Tây và thuốc thiên nhiên để nhằm hạn chế tác hại thuốc tây mà không biết rằng khi dùng đồng thời hai loại thuốc này sẽ khó tránh khỏi tình trạng tương tác thuốc với nhau.

Bà Nguyễn Hải P. (64 tuổi (Hà Nội) bị ung thư nên phải truyền hóa chất. Lo sợ những tác dụng phụ của hóa chất và mong muốn giảm bớt ảnh hưởng của hóa chất đến các tế bào lành của cơ thể, nghe theo một số người, bà đã dùng thêm các loại lá cây để thải độc và bồi bổ.

Thải độc đến đâu chưa biết, nhưng bà đã phải nhập viện cấp cứu vì nổi mề đay khắp người, khó thở, li bì, đau bụng... Bác sĩ cho biết, bà bị tương tác giữa thuốc Tây và hoạt chất trong cây cỏ gây ngộ độc nặng.

Lời bàn: BS Tuấn Anh, Bệnh viện K cho biết, hiện trong điều trị ung thư thuốc có nguồn gốc cây cỏ (thảo dược) đang được người bệnh sử dụng nhiều. Đặc biệt, họ thường phối hợp giữa thuốc Tây để hạn chế tác hại thuốc. Tuy nhiên, khi dùng đồng thời 2 loại thuốc này sẽ khó tránh khỏi tình trạng tương tác thuốc.

Tương tác thuốc thường xảy ra ở giai đoạn chuyển hóa ở gan, gây nhiễm độc cho gan và toàn bộ cơ thể. Do đó, cần phải thận trọng hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc từ cây cỏ nhất là khi đang dùng thuốc Tây để chữa bệnh. Nếu dùng bừa bãi, các loại thuốc có thể làm mất hoạt tính của nhau, nhưng nguy hiểm hơn là làm tăng độc tính của thuốc đang dùng để chữa bệnh.

Theo Đời sống
back to top