Tưởng rong kinh do đặt vòng hóa u xơ tử cung

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người hay chủ quan với các triệu chứng đau bụng, rong kinh là do đặt vòng, uống thuốc, mãn kinh... không đi khám dẫn tới bệnh nguy hiểm.

Chị Lê Thị P. (32 tuổi, Hà Nội) sau khi sinh con thứ 2 đã đặt vòng thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Từ đó, chị hay bị đau bụng, rong kinh… nhưng nghĩ là do tác dụng phụ của vòng nên chị không đi khám. Đến khi lưng đau nhiều, bí tiểu chị mới đi khám thì phát hiện u xơ tử cung gây chèn ép bàng quang.

Lời bàn: BS Diệu Hà, Bệnh viện K cho biết, nhiều người hay chủ quan với các triệu chứng đau bụng, rong kinh là do đặt vòng, uống thuốc, mãn kinh...không đi khám dẫn tới bệnh nguy hiểm.

U xơ tử cung thường xuất hiện trong độ tuổi sinh đẻ gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống và khả năng mang thai. Ở giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng đặc trưng, các biểu hiện thường giống với các bệnh phụ khoa khác: Rối loạn kinh nguyệt, khí hư ra nhiều, đau tức hạ vị... nên chị em thường bỏ qua. Khi khối u xơ đã lớn, rong kinh, rong huyết khiến bệnh nhân xanh xao, mệt mỏi hoặc u lớn gây chèn ép bàng quang hoặc trực tràng gây tức đại tiểu tiện, đi khám thì bệnh đã tiến triển nặng nên khó điều trị hơn.

Vì vậy, khi thấy kinh nguyệt bất thường, lượng kinh và thời gian “đèn đỏ” kéo dài, bụng dưới xuất hiện những cục nhỏ, âm đạo tiết nhiều huyết trắng, vùng thắt lưng đau nhức… thì lên đi khám để phát hiện sớm bệnh, tránh gây nguy hiểm cho tính mạng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top