Tưởng rối loạn tiêu hóa nào ngờ viêm não Nhật Bản

(khoahocdoisong.vn) - Khi thấy con sốt, buồn nôn và nôn khan nhiều bậc phụ huynh tưởng con bị rối loạn tiêu hóa nhưng thực tế trẻ lại bị viêm não Nhật bản.

Bé Nguyễn Thị H. (5 tuổi ở Hải Dương) bị sốt, ngủ nhiều, đặc biệt là ho, buồn nôn và nôn khan. Nghĩ con bị rối loạn tiêu hóa, mẹ cháu mua men tiêu hóa và thuốc ho về cho uống. Đến khi bé sốt cao, co giật phải đưa đến viện thì mới hay con bị viêm não Nhật Bản giai đoạn muộn, rất khó phục hồi.

Lời bàn: TS.BS Đỗ Thiện Hải, Phó khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện đang là giữa mùa hè, cũng là lúc mùa dịch viêm não Nhật Bản phát triển mạnh. Trong khoảng 1 tháng qua khoa ghi nhận khoảng 20 ca. Đa phần các ca nhập viện đều trong tình trạng nặng, thậm chí có những trẻ bị biến chứng vận động, biến chứng thần kinh mất ý thức hoàn toàn. Nguyên nhân là do không phát hiện ra bệnh, không đưa tới viện sớm để xử lý kịp thời.

Trong 1 đến 2 ngày đầu mắc viêm não Nhật Bản thường có các dấu hiệu như sốt, đau đầu tăng dần, mệt mỏi, buồn nôn và nôn khan. Khi thấy trẻ nôn, nhiều bà mẹ lại nghĩ trẻ bị rối loạn tiêu hóa hoặc ho nên nôn và điều trị theo hướng này mà không biết đó là dấu hiệu của bệnh viêm não Nhật Bản.

Vì vậy,  khi thấy trẻ có các triệu chứng sốt, ngủ nhiều, đau đầu thì hãy nghĩ ngay đến viêm não Nhật Bản và đưa trẻ đến khám. Nếu để muộn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và khó khăn trong điều trị.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top