Tưởng mắc ung thư hóa ra lao hạch

(khoahocdoisong.vn) - Chị N.T. (28 tuổi ở Đống Đa, Hà Nội) làm nhân viên văn phòng, bỗng dưng thấy vùng cổ sưng to, sờ thấy hạch nổi. Cứ nghĩ là ung thư, nhưng đi khám thì được phát hiện lao hạch.

Chị T. cho biết, một lần soi gương chị thấy phần cổ to hơn bình thường và sờ thấy hạch nổi cục. Ban đầu, chị T. nghĩ đến căn bệnh ung thư vì bố chị mắc ung thư hạch nên đã rất lo lắng. 

Đi khám, chị T. được chỉ định làm xét nghiệm máu (tổng phân tích tế bào máu, sinh hóa máu, CD4); chụp X-quang tim phổi; siêu âm hạch; siêu âm tổng quát; xét nghiệm dịch hạch (hạch đồ; Gene Xpert; MGIT); sinh thiết. Kết quả cho thấy, không chỉ ở cổ, mà toàn thân chị T. xuất hiện nhiều hạch. Dựa vào bằng chứng tế bào học, vi khuẩn học và công nghệ sinh học phân tử, bác sĩ kết luận bệnh nhân T. bị lao hạch, một trong những loại lao ngoài phổi thường gặp tại Việt Nam.

BSCKI Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, có khoảng 15 - 20% bệnh nhân mắc lao ngoài phổi, trong đó có lao hạch. Bệnh lao hạch có thể gặp ở nhiều vị trí trên cơ thể như: hạch cổ, hạch nách, hạch bẹn và các hạch ở nội tạng.

Do triệu chứng không điển hình nên bệnh dễ bị bỏ qua. Thực tế cho thấy, khi khám nguyên nhân lao thường bị bỏ qua và có lối mòn suy nghĩ cứ hạch là khối u, là ung thư nên bỏ sót. Tuy nhiên, người mắc bệnh có thể sờ thấy hạch, bị sốt nhẹ, mệt mỏi, kém ăn, gầy xuống cân. 

Theo BSCKI Vũ Thanh Tuấn, bệnh nhân nghi ngờ mắc lao hạch cần được lấy mẫu bệnh phẩm để thực hiện các kỹ thuật tìm bằng chứng chẩn đoán bệnh gồm:

• Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, sinh hóa máu, CD4;

• Chẩn đoán hình ảnh chụp X-quang tim phổi; chụp cắt lớp vi tính (CT Scaner), siêu âm;

• Xét nghiệm dịch hạch, hạch đồ, Gene Xpert, MGIT.

Sau khi khẳng định chính xác bệnh, bệnh nhân được bác sĩ tư vấn theo hướng điều trị nội khoa mà không cần phẫu thuật và phối hợp các thuốc chống lao, điều trị đủ liều, đủ thời gian theo phác đồ. Để việc điều trị được hiệu quả cao nhất, người bệnh cần phối hợp chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng.

Theo BSCKI Vũ Thanh Tuấn, trường hợp bệnh nhân T. đã điều trị gần 1 năm và kết quả rất tốt, hiện tại hạch ở ổ bụng đã hết, chỉ còn hạch ở cổ vì khối hạch to. Nếu tuân thủ đúng phác đồ điều trị thì bệnh nhân sẽ nhanh chóng khỏi bệnh, không tái phát và trở lại cuộc sống bình thường.

Theo Đời sống
back to top