Tưởng lưỡi đen do hút thuốc hóa ung thư phổi

(khoahocdoisong.vn) - Nghiện thuốc lá bị ho dai dẳng và lưỡi đen kịt do u đỉnh phổi trái 3 cm, di căn quai động mạch chủ làm đứt mạch máu gây đen lưỡi...

Anh Nguyễn Văn Dũng, 40 tuổi (Hà Nội) nghiện thuốc lá, mỗi ngày anh phải hút 2 – 3 bao. Gần đây anh bị ho dai dẳng, điều trị kháng sinh không khỏi, lưỡi thâm và đen kịt.

Đi khám, bác sĩ kết luận: U đỉnh phổi trái 3 cm, di căn quai động mạch chủ làm đứt mạch máu gây đen lưỡi... Anh phải phẫu thuật và điều trị hóa chất nhưng tiên lượng sống rất khó khăn. 

Lời bàn: Bằng các bằng chứng khoa học người ta đã chứng minh được thuốc lá là nguyên nhân của 85% ung thư phổi. Những người nghiện thuốc lá, hoặc bị ảnh hưởng thường xuyên khói thuốc của người nghiện thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 20 – 40 lần so với người không hút thuốc...

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến, đứng hàng thứ nhất là nam giới, chiến 29,6/100.000 dân, ở nữ là 7,3/100.000 dân, đứng hàng thứ 5. Đây là loại ung thư có tiên lượng xấu, tỷ lệ sống thêm 5 năm khoảng 15%.

Bệnh có diễn biến âm thầm, khó phát hiện, sàng lọc và phát hiện sớm đem lại hiệu quả rất thấp ngay cả khi khối u được phát hiện sớm. Vì vậy, không nên hút thuốc và phải tránh xa khói thuốc lá.

BS Tuấn Anh  (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
back to top